Những điều cần biết trong Luật Đức mới và sửa đổi tháng 02.2022

Dưới đây là những điểm mới trong luật pháp Đức sửa đổi tháng 2/2022 bạn không thể bỏ qua.

1- Tiền thưởng đào tạo hết hạn

Do đại dịch Covid-9 đang tái bùng phát làm cho tình hình đào tạo ở Đức trở nên khó khăn hơn, Chính phủ Liên bang đã đưa ra chương trình “Bảo đảm chỗ đào tạo“. Trong đó có tiền thưởng đào tạo và tiền thưởng đào tạo mở rộng. Cả hai khoản tiền thưởng này sẽ hết hạn vào giữa tháng 2.2022

Cụ thể: Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đáng kể bởi Covid-19 có thể đệ đơn đơn xin tiền thưởng đào tạo 4.000 Euro cho mỗi học sinh, khai giảng trong quãng thời gian từ ngày 01.06.2021 đến ngày 15.02.2022. Các doanh nghiệp sử dụng thêm thực tập sinh có thể nhận được tới 6.000 Euro được gọi là tiền thưởng đào tạo mở rộng. Đơn đệ trình phải được Cơ quan Lao động tiếp nhận không muộn hơn 3 tháng sau sau thời gian thử việc.

1 Nhung Dieu Can Biet Trong Luat Duc Moi Va Sua Doi Thang 022022

2- Giấy chứng nhận tiêm phòng EU chỉ còn giá trị trong 9 tháng

Đối với nhiều người, đi du lịch không tiêm phòng đủ 3 liều ở EU bây giờ khó khăn hơn trước nhiều. Kể từ ngày 01.02.2022, giấy chứng nhận tiêm phòng EU nếu không đủ 3 liều chỉ có giá trị trong 9 tháng (tức 270 ngày). Từ thời điểm trên, những người không tiêm đủ 3 liều sẽ bị coi là không tiêm phòng bổ sung (liều 3) khi qua biên giới, tương tự như người không tiêm phòng phải thực hiện các thủ tục phân lập, cách ly. Tức khi qua biên giới EU, họ phải trình giấy xác nhận xét nghiệm âm tính hoặc thậm chí phải phân lập, cách ly. Tuy nhiên, việc tiêm phòng cơ bản (tiêm 2 liều) được công nhận trong bao lâu tùy thuộc từng quốc gia.

Ở Đức, hiện tại không có quy định nào giới hạn thời gian công nhận giấy chứng nhận tiêm phòng cơ bản (đủ 2 liều). Chỉ những người tiêm vắc-xin tiều 3 mới được miễn trách nhiệm xét nghiệm.

Đối với người đi du lịch đã hồi phục (tức khỏi bệnh Covid-19): Các thỏa thuận của EU gần đây đã gây tranh cãi về thời hạn hiệu lực (miễn nhiễm) đối với người hồi phục. Bộ trưởng Y tế Liên bang Karl Lauterbach (SPD) đòi rút ngắn thời gian miễn nhiễm đang gây tranh cãi từ 6 tháng rút xuống còn 3 tháng. Tuy nhiên, trong một thỏa thuận ở cấp EU, các nước EU đã đồng ý thời hạn trên ở mức 180 ngày (tức 6 tháng).

3- Tin mừng cho doanh nghiệp: Được kéo dài thời hạn nộp báo cáo thuế

Do đại dịch Covid-19, nên các doanh nghiệp, tư vấn thuế và cơ quan thuế vụ phải giải quyết rất nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến đơn Cứu trợ, Hỗ trợ và các thủ tục khác. Để đảm bảo khai báo, nộp báo cáo thuế không tạo thêm áp lực căng thẳng, thời hạn nộp báo cáo thuế năm 2020 được kéo dài. Đối với những người khai báo thuế thông qua tư vấn thuế hoặc một hiệp hội hỗ trợ khai thuế lương, thời hạn nộp báo cáo thuế được kéo dài tới ngày 31.05.2022 thay vì ngày 28.02 như thường lệ.

4- Các lịch giao dịch cần thiết về thuế trong tháng 2

– Ngày 10.02.2022 là hạn chót nộp đơn xin gia hạn khai báo thuế doanh thu tạm thời Umsatzsteuer-Voranmeldung năm 2022. Bất cứ ai có trách nhiệm khai báo thuế doanh thu tạm thời và cần thêm thời gian để hoàn thành đều có thể nộp đơn xin gia hạn Antrag auf Dauerfristverlängerung cho cơ quan thuế vụ để được gia hạn lịch nộp khai báo thuế trong năm đó 1 tháng (dù khai thuế theo tháng hay qúy). Sau khi được chấp nhận, người khai báo thuế doanh thu có quyền nộp khai báo thuế doanh thu muộn so với thông lệ 1 tháng.

– Giảm mức tiền trả trước (tạm ứng) thuế môn bài Gewerbesteuervorauszahlungen: Nếu lợi nhuận năm 2022 ước tính có thể thấp hơn năm 2021, các doanh nghiệp có thể nộp đơn xin giảm khoản tạm ứng đó vốn được tính trên lợi nhuận năm khai báo lần mới nhất. Thời hạn nộp đơn cần sớm trước lịch nộp thuế do điạ phương Gemeinde ấn định. Theo quy định khoản trả tạm ứng của thuế môn bài năm 2022, lịch nộp thuế được ấn định vào ngày 15.02.2022.

5- Vắc-xin thứ 5, Novavax được EU cấp phép cho sử dụng từ cuối tháng 2

Theo Bộ trưởng Y tế Liên bang Karl Lauterbach, vắc-xin do Novavax do Mỹ sản xuất dự kiến có thể bắt đầu sử dụng ở Đức vào cuối tháng 2. Lô hàng đầu tiên với 1,75 triệu liều sẽ được bàn giao từ ngày 21.02.2022.

Mới đây, Novavax được EU phê duyệt là thuốc vắc-xin thứ năm được phép sử dụng ở EU. Hai liều đầu tiên được tiêm trong khoảng thời gian cách nhau khoảng ba tuần. Đây là một loại vắc-xin Protein, dựa trên một công nghệ khác với các chế phẩm vắc xin xưa nay. Hiệu quả đã được Cơ quan Dược phẩm EU (EMA) xác nhận ở mức 90%. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, hiện chưa có nhiều thông tin về vắc-xin mới như đối với các loại vắc xin đã được sử dụng rộng rãi hiện nay.

6- Lịch bầu cử Tổng thống Đức ngày 13.02.2022

Ngày 13.02, tại Berlin sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang nhiệm kỳ này. Đảng Cánh tả Linke đã đề cử ứng viên của mình: Bác sĩ Xã hội học ở Mainz, ông Gerhard Trabert. Ông là người không đảng phái, sẽ ra tranh cử với đương kim tổng thống Frank-Walter Steinmeier tại Quốc hội. Ông Frank-Walter Steinmeier có thể tin tưởng chiến thắng nhờ được ủng hộ bởi Liên minh 3 Đảng cầm quyền SPD, Grüne và FDP cũng như Đảng CDU và CSU. Người đứng đầu Đảng Werte-Union, ông Max Otte cũng muốn thay mặt cho đảng AfD tranh cử Tổng thống Liên bang.

7- Mạng xã hội phải cung cấp nguồn tin về những ngôn từ kích động thù địch: Tạm hoãn đối với Facebook &Co.

Một điều khoản quan trọng có trong Đạo luật Thực thi mạng mới (NetzDG) để chống tội phạm và ngôn từ kích động thù địch trên Internet, hiệu lực từ ngày 01.02.2022. Tuy nhiên theo tuyên bố của một phát ngôn viên Bộ Tư pháp Liên bang Đức, một phần luật này buộc phải tạm hoãn. Câu hỏi đặt ra là liệu Google, tập đoàn Facebook Meta và các nền tảng mạng khác có buộc phải tự động cung cấp dữ liệu nhân thân người dùng bị nghi ngờ phạm tội theo luật NetzDG cho Cảnh sát Hình sự Liên bang (BKA) hay không.

Ngày 31.01.2022, một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Liên bang cho biết, Google và Meta đã đệ đơn chống lại Đạo luật NetzDG lên Tòa án Hành chính Köln. Tuần trước, Tiktok cũng đệ đơn kiện tương tự. Và có thể Twitter cũng sẽ tạm thời được không áp dụng NetzDG.

Đạo luật NetzDG ban hành nhằm mục đích chống lại tội phạm thù hận, tin tức giả có dấu hiệu hình sự và các nội dung mang tính chất hình sự khác trên các nền tảng mạng xã hội một cách hiệu quả hơn. Nó nhằm đảm bảo cho cơ quan hình sự Đức BKA có thể chống lại tội phạm trên Internet hiệu quả và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên các nền tảng trực tuyến chỉ trích đạo luật này, vì họ phải chịu gánh nặng với các nhiệm vụ thực thi pháp luật hình sự mà thực chất là vấn đề của cảnh sát và các cơ quan thực thi pháp luật khác chứ không phải chức năng của họ chỉ là một cơ quan truyền thông.

8- Lái xe cần biết: Hộp dụng cụ sơ cứu y tế trong ô tô bắt buộc phải có khẩu trang y tế

2 Nhung Dieu Can Biet Trong Luat Duc Moi Va Sua Doi Thang 022022

Theo Hiệp hội Công nghệ Y tế Liên bang Đức BVMed, kể từ ngày 01.02.2022, hộp dụng cụ sơ cứu y tế trong ô tô phải luôn có hai khẩu trang y tế. Viện Tiêu chuẩn hóa Din của Đức đã bổ sung khẩu trang vào hộp dụng cụ sơ cứu y tế ô tô tiêu chuẩn DIN 13164. Đồng thời, hai cụng cụ bị bỏ, gồm: Một trong hai miếng khăn hình tam giác DIN 13168 và miếng khăn DIN 13152.

Từ 50 năm qua, các nhà lập pháp ở Đức đã quy định việc mang theo một bộ dụng cụ sơ cứu y tế trong xe tải, có hiệu lực từ ngày 01.08.1969. Kể từ ngày 01.01.1972, nó cũng được áp dụng cho tất cả các phương tiện xe cơ giới.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày