Chính phủ Đức hỗ trợ Air Berlin duy trì hoạt động

Chính phủ Đức dự kiến sẽ cho Air Berlin vay 150 triệu euro (176 triệu USD) để duy trì các chuyến bay theo kế hoạch đến cuối tháng 11/2017.

Ngày 16/8, Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries đã có những phát biểu phản bác lại những chỉ trích của ông Christian Lindner - lãnh đạo Đảng Tự do dân chủ Đức (FDP) liên quan đến khoản tín dụng 150 triệu euro của Chính phủ Đức hỗ trợ cho hãng hàng không Air Berlin để tiếp tục duy trì hoạt động của các chuyến bay đã được định sẵn.

Theo Bộ trưởng Zypries, những chỉ trích của ông Lindner về phía chính phủ liên bang là quá gay gắt và vô căn cứ. Bà Zypries cho rằng, Chính phủ liên bang Đức đã có hành động "nhanh chóng và dứt khoát" để giải quyết khủng hoảng, đồng thời cũng dành những lời chỉ trích về phía ông Lindner.

Trước đó ngày 15/8, hãng hàng không lớn thứ 2 của Đức Air Berlin đã đệ đơn xin phá sản lên tòa án Berlin-Charlottenburg do làm ăn thua lỗ. Trong hai năm qua, hãng hàng không lớn thứ hai của Đức này đã thua lỗ 1,2 tỷ euro.

Chính phủ Đức hỗ trợ Air Berlin duy trì hoạt động - 0

Air Berlin - Ảnh: Reuters.

Việc Air Berlin tuyên bố phá sản sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động hàng không ở Đức, nhất là đối với những hành khách đã đặt vé máy bay của hãng này. Chính vì vậy, Chính phủ Đức dự kiến sẽ cho Air Berlin vay 50 triệu euro (176 triệu USD) để duy trì các chuyến bay theo kế hoạch đến cuối tháng 11/2017.

Chủ tịch FDP Lindner đã chỉ trích Chính phủ Đức trong việc hỗ trợ gói tín dụng cho Air Berlin, bởi ông Lindner cho rằng, việc phá sản của Air Berlin đã được báo trước sau nhiều năm liên tục thay đổi chiến lược kinh doanh và chịu nhiều thua lỗ.

Việc phá sản đồng nghĩa với sự suy yếu của các trung tâm hàng không Đức và là một mối đe dọa đối với các vị trí làm việc của nhân viên.

Trước tình hình trên, hãng hàng không Lufthansa cho biết ban lãnh đạo của hãng sẵn sàng đàm phán với Air Berlin về việc mua cổ phần của Tập đoàn Air Berlin Group cũng như khả năng thuê thêm nhân viên của hãng hàng không lớn thứ hai nước Đức.

Cho đến nay, Air Berlin vẫn còn hoạt động được là nhờ vào nguồn tài chính từ Etihad Airways, một trong những hãng hàng không lớn nhất tại Vùng Vịnh.

Ban lãnh đạo Etihad Airways, hiện nắm 29,2% cổ phần của Air Berlin, cho biết họ hoàn toàn thất vọng trước chiến lược kinh doanh phát triển của Air Berlin và đã đi đến quyết định không tiếp tục hỗ trợ tài chính nữa sau khi đã "bơm" thêm 250 triệu euro hồi tháng Tư vừa qua.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Berlin)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày