Cựu Ngoại trưởng Đức cảnh báo ớn lạnh về ​​trận chiến lớn nhất kể từ Thế chiến II

Cựu Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ZDF rằng cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ là trận chiến lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

1 Cuu Ngoai Truong Duc Canh Bao On Lanh Ve Tran Chien Lon Nhat Ke Tu The Chien Ii

Cựu Ngoại trưởng Đức cũng cho rằng cuộc đối đầu có nguy cơ trở thành một cuộc đối đầu quy mô rất lớn: 30-40 nghìn quân Ukraine chống lại quân số xấp xỉ tương đương của Nga. 

Ông lưu ý rằng sẽ không thể ngăn chặn cuộc chiến vì cả hai bên đều muốn tiếp tục chiến sự.

 Cuộc phản công mùa xuân lớn của Ukraine: Có xảy ra hay không?

Sự bất ngờ về mặt chiến thuật vẫn còn trong bức tranh toàn cảnh Ukraine, trong đó 3 kịch bản có thể xảy ra với cuộc phản công Ukraine. Thứ nhất, quân đội Ukraine có thể gài bẫy ở một hoặc hai vị trí trước khi tiến hành một cuộc tổng tấn công dọc theo mặt trận giao tranh, với hy vọng đánh sập hoàn toàn các phòng tuyến của quân Nga hoặc tạo ra một bước đột phá ở đâu đó dọc theo vành đai. 

Đây sẽ là một canh bạc rủi ro cao và kết quả có thể trở thành một bất ngờ về mặt chiến thuật.

Thứ hai, quân đội Ukraine có thể thực hiện đồng thời nhiều cuộc tấn công dọc theo chiến tuyến, tập trung nỗ lực kịp thời ngay cả khi phân tán lực lượng trong không gian. Logic để phân tán nỗ lực giữa các cuộc tấn công đồng thời thay vì tập hợp một đòn phản công quy mô lớn là sẽ đẩy quân phòng thủ Nga vào thế tiến thoái lưỡng nan. 

Nhiều đòn tấn công sẽ khiến các chỉ huy Nga không thể lựa chọn di chuyển lực lượng xung quanh các tuyến bên trong để đáp trả từng đợt tấn công, vì có thể là những nỗ lực thiếu phối hợp của Ukraine.

Về lý thuyết, với nhiều cơ hội, cuộc tấn công của Ukraine sẽ đột phá ở đâu đó dọc biên giới. Sau đó, các chỉ huy có thể chuyển lực lượng xung quanh để tận dụng lợi thế. Về lý thuyết, đây là ý tưởng của Tổng thống Abraham Lincoln về cách chọc thủng vành đai phòng thủ của quân miền Nam trong Nội chiến Mỹ. 

Tuy nhiên, việc tập trung các cuộc tấn công chiến thuật đúng lúc cũng có thể khiến quân đội Ukraine không nắm bắt được.

Thứ ba, các chỉ huy Ukraine có thể tập trung lực lượng tại một điểm duy nhất ở đâu đó dọc theo chiến tuyến, che đậy các hoạt động chuyển quân để ngụy trang nơi sẽ giáng đòn. Các nhà toán học định nghĩa một đường thẳng là vô số điểm được sắp xếp thành một hàng liên tục. Người phòng thủ gần như không thể tự làm cho mình mạnh hơn kẻ tấn công ở vô số điểm trong không gian vật lý, ngay cả một kẻ tấn công yếu hơn cũng có thể tập hợp lực lượng ở đâu đó dọc theo hàng và đột kích.

Đó là lý do tại sao Clausewitz là một người hoài nghi đã được xác nhận về cái mà ông gọi là "chiến tranh rào dây", nghĩa là dựa vào các đường dây căng thẳng để ngăn kẻ thù ra khỏi không gian địa lý mà người phòng thủ muốn giữ. Clauswitz khuyên các chỉ huy nên giữ các phòng tuyến ngắn, biến địa hình thành lợi thế tốt nhất có thể và bố trí hỗ trợ hỏa lực càng nhiều càng tốt để củng cố các điểm yếu có thể xảy ra đột phá.

2 Cuu Ngoai Truong Duc Canh Bao On Lanh Ve Tran Chien Lon Nhat Ke Tu The Chien Ii

Lực lượng Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc phản công. Ảnh RT

"Có lẽ chúng ta sắp chứng kiến trận chiến trên bộ kinh hoàng nhất kể từ Thế chiến thứ hai", ông Gabriel nói.

Một bước đột phá có mục tiêu dường như là một cách tiếp cận tốt hơn đối với Ukraine hơn là một cuộc tấn công chung dựa vào các lực lượng đông đảo, trong khi lực lượng vũ trang không thể thực hiện nhiều cuộc tấn công đồng thời. 

Câu hỏi đặt ra là liệu quân đội Ukraine có đủ nhân lực và vũ khí để khai thác một bước đột phá vào hậu phương của Nga, lật đổ quân phòng thủ Nga trong khi chiếm và giữ đất hay không.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày