Người Đức thực sự nghĩ gì về chủ nghĩa Tư bản?

Khoảng 32% người Đức nói rằng chủ nghĩa tư bản cho người ta những ý tưởng tốt cũng như những cơ hội để trở nên giàu có hơn. Trong khi đó một phần tư số người được hỏi nói rằng chủ nghĩa tư bản đã cung cấp cho các quốc gia những cơ hội kinh tế.

 

Mặc cho những sự hỗn loạn của những năm Weimar, Đức đã theo mô hình kinh tế tư bản chủ nghĩa kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, một nghiên cứu khoa học mới đây đã chỉ ra rằng, không phải tất cả người dân Đức đều thích sự lựa chọn này.

Trái ngược với Mỹ, nơi mà niềm tin vào chủ nghĩa tư bản lúc nào cũng được đặt ở vị trí thượng tôn, Đức luôn có một mối quan hệ phức tạp hơn với triết lý của thị trường cạnh tranh.

Đây là do sự ảnh hưởng từ những nhà tư tưởng cộng sản sáng lập như Karl MarxFriedrich Engels.

Người Đức thực sự nghĩ gì về chủ nghĩa Tư bản? - 0

Một cuộc biểu tình chống chủ nghĩa tư bản năm 2011 tại Berlin.

Và một nghiên cứu mới được công bố bởi StatistaYouGov hôm thứ ba cho thấy chỉ có khoảng 16% người Đức tin rằng chủ nghĩa tư bản là một cái gì đó hoàn toàn tiến bộ và tích cực.

Trong khi đó, 27% người Đức có thái độ mâu thuẫn với mô hình kinh tế và 52% còn lại cho rằng đó là một điều xấu.

 

Người Đức thực sự nghĩ gì về chủ nghĩa Tư bản? - 1

Bảng nghiên cứu mới được công bố công bố bởi Statista và YouGov

Sáu trong mười người trả lời cho biết rằng họ tin rằng chủ nghĩa tư bản là một hệ thống làm cho người giàu trở nên giàu hơn, trong khi người nghèo lại nghèo hơn.

Tương tự, 41% nói rằng chủ nghĩa tư bản liên quan đến việc áp bức, bóc lột người nghèo.

Đồng thời 21% người trả lời cũng tin rằng cạnh tranh không lành mạnh là nội tại của chủ nghĩa tư bản.

Tuy nhiên, vẫn có một số thái độ tích cực thể hiện đối với mô hình kinh tế tư bản.

Sự hoài nghi của người Đức đối với các phương tiện sản xuất nằm trong tay tư nhân hầu như không được phản ánh trong các lựa chọn bỏ phiếu của họ. Trong số 5 đảng hiện đang đại diện tại Bundestag (Quốc hội Đức), chỉ có Die Linke (Đảng cánh tả) là những người chỉ trích gay gắt chủ nghĩa tư bản.

Tuy nhiên, hiện tại Die Linke lại chỉ chiếm được 63 trong tổng số 631 ghế.

 

Hồng Anh - Tạp chí NƯỚC ĐỨC

Theo: statista.de

 

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày