Lá chắn Patriot của Ukraine bị Nga tấn công đã trực chiến trở lại

Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, tổ hợp phòng không Patriot bị Nga tấn công trước đó đã được sửa chữa và hoạt động trở lại.

1 La Chan Patriot Cua Ukraine Bi Nga Tan Cong Da Truc Chien Tro Lai

Hệ thống phòng không Patriot (Ảnh: Sputnik).

European Pravda đưa tin, Sabrina Singh, Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc, ngày 18/5 xác nhận, hệ thống phòng không Patriot ở Ukraine bị hư hại nhưng đã được sửa chữa.

"Tôi có thể xác nhận rằng một hệ thống Patriot đã bị hỏng, nhưng giờ nó đã được sửa và hoạt động bình thường trở lại", bà nói.

Theo báo Ukraine, bà Singh từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc và cho biết, Patriot "chỉ bị hỏng nhẹ".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/5 công bố thiệt hại của Ukraine trong vụ tên lửa siêu vượt âm Kinzhal tập kích tổ hợp Patriot một ngày trước đó.

"Theo thông tin đáng tin cậy và đã được xác nhận, vào ngày 16/5, tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã tấn công và phá hủy hoàn toàn một trạm radar đa chức năng cũng như 5 bệ phóng của hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất ở Kiev", thông báo cho biết.

Một tổ hợp tên lửa Patriot thường bao gồm radar mảng pha, trạm điều khiển, máy tính, thiết bị phát điện và tối đa 8 bệ phóng, mỗi bệ chứa 4 tên lửa sẵn sàng khai hỏa.

Trong khi đó, đại diện Không quân Ukraine tuyên bố, Kinzhal không thể phá hủy được tên lửa Patriot và thông tin của Nga cung cấp chỉ nhằm mục đích tuyên truyền.

Mặt khác, CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ nói tổ hợp Patriot vẫn còn khả năng tác chiến và hệ thống radar - bộ phận quan trọng được ví như "trái tim" của tổ hợp - không bị thiệt hại.

Sputnik dẫn một nguồn thạo tin nói rằng, Nga đã điều tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31K phóng tên lửa Kinzhal vào khu vực Ukraine triển khai Patriot ở Kiev. "Do tốc độ của Kinzhal, hệ thống Patriot đã bất ngờ bị phục kích trên không. Kíp điều khiển Patriot đã không thể làm gì để bảo vệ lá chắn", nguồn tin cho hay.

Có thể thấy thông tin do 2 phía cung cấp có sự lệch nhau nhất định. Tuy nhiên, đây không phải là diễn biến bất ngờ. Kể từ đầu chiến sự hơn một năm trước, cả Nga và Ukraine đã tiến hành cuộc chiến thông tin. Các bên thường có xu hướng công bố các tin tức, hình ảnh mang lại lợi ích cho chiến dịch của họ, hoặc giải thích về hành động của họ.

Patriot là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa đa năng, tầm bắn từ 70-160km, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết với trần bay của mục tiêu lên đến 24km. Patriot có khả năng đánh chặn nhiều mục tiêu từ trên không, bao gồm máy bay chiến đấu, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Radar của Patriot là một trong những bộ phận quan trọng nhất, vì nó có thể phát hiện và theo dõi hơn 100 mục tiêu và có tầm hoạt động hơn 100km. Bệ phóng tên lửa có thể hoạt động tách biệt khỏi radar và trạm điều khiển và bắn tên lửa trong vòng chưa đầy 9 giây. Sau khi tên lửa được phóng, hệ thống sẽ truyền dữ liệu trở lại trạm radar, giúp dẫn đường cho tên lửa đến mục tiêu.

Ukraine hiện sở hữu 2 tổ hợp Patriot, một tổ hợp đã được Mỹ chuyển giao và một tổ hợp do Đức và Hà Lan viện trợ. Hiện chưa rõ tổ hợp nào bị Nga tấn công hôm 16/5.

Theo European Pravda

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày