NATO tổ chức họp với Ukraine bất chấp sự phản đối của Hungary

Ngày 21/3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông sẽ triệu tập một cuộc họp cấp cao của tổ chức quân sự này với Ukraine vào tháng tới bất chấp sự phản đối từ Hungary.  

Cuộc họp giữa Ủy ban NATO với Ukraine đã không được tổ chức ở cấp Bộ trưởng trong vài năm. Cuộc họp gần đây nhất được tổ chức ở cấp thấp hơn vào năm 2019 tại Kyiv với sự tham gia của các đại sứ NATO với Tổng thống Ukraine Zelenskyy và một số Bộ trưởng trong Nội các trước thời điểm cuộc xung đột nổ ra. Trước đó, Hungary và Ukraine vẫn có những bất đồng về luật ngôn ngữ được Ukraine thông qua vào năm 2017.

1 Nato To Chuc Hop Voi Ukraine Bat Chap Su Phan Doi Cua Hungary

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh minh họa: AP).

Tổng thư ký NATO cho biết, cuộc họp sẽ được tổ chức bên lề cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Brussels vào ngày 4/4 và 5/4 tới, đồng thời lưu ý tổng thống Zelenskyy đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Litva vào tháng 7/2023.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, NATO đưa ra quyết định của mình dựa trên sự đồng thuận. Ông cũng nhắc tới việc Hungary liên tục trì hoãn thời gian bỏ phiếu về tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển mà không có nhiều lời giải thích.

Ông Stoltenberg cho biết thêm, Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó, trong một cuộc họp trước đó trong ngày 21/3 đã xác nhận quốc hội Hungary sẽ bỏ phiếu về tư cách thành viên của Phần Lan vào ngày 27/3, nhưng không khẳng định thời điểm nào sẽ bỏ phiếu về trường hợp của Thụy Điển. Ngoại trưởng Szijjártó cũng không tán thành quyết định tổ chức cuộc họp cấp cao của NATO và Ukraine đồng thời bày tỏ điều này có thể làm tổn hại đến sự thống nhất của NATO.

Hải Đăng

Nguồn: vov.vn


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày