Nhóm dân quân thân Ukraine tuyên bố tiếp tục tấn công lãnh thổ Nga

Nhóm Binh đoàn Tình nguyện Nga tuyên bố bắt đầu giai đoạn hai chiến dịch tấn công lãnh thổ Nga, sau đợt tập kích táo bạo vào tỉnh Belgorod cuối tháng trước.

"Giai đoạn hai mà chỉ huy của chúng tôi từng đề cập đã bắt đầu", đại diện của nhóm dân quân Binh đoàn Tình nguyện Nga (RCV) nói trong video được công bố ngày 1/6. Nhóm này tuyên bố các tay súng của họ đã bắt đầu chiến đấu tại tỉnh biên giới Belgorod của Nga.

Các video được lan truyền sau đó trên mạng xã hội cho thấy tòa thị chính tại thị trấn Shebekino ở phía nam tỉnh Belgorod, cách biên giới Ukraine khoảng 6 km, bốc cháy. Một số thông tin cho hay dân quân thân Ukraine đã phá hủy một tổ hợp cối tự hành 2S4 Tyulpan và một xe tiếp tế của Nga ở gần thị trấn Shebekino.

Một nhóm dân quân thân Ukraine khác là Quân đoàn Tự do Nga (FRL) cũng tuyên bố đang hoạt động "gần biên giới Nga" và tấn công một số mục tiêu quân sự.

1 Nhom Dan Quan Than Ukraine Tuyen Bo Tiep Tuc Tan Cong Lanh Tho Nga

Khói bốc lên sau vụ tập kích gần Novaya Tavolzhanka, tỉnh Belgorod, Nga ngày 1/6. Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk sau đó cho biết các nhóm dân quân thân chống Nga "tự ý hành động" và Ukraine không chịu bất cứ trách nhiệm nào với họ.

Theo ông Melnyk, Ukraine "có quyền hợp pháp để tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Nga, song sẽ làm điều này một cách thận trọng".

"Chúng tôi không muốn tạo bất kỳ cơ hội nào để Nga cáo buộc rằng chúng tôi đang tấn công họ", ông Melnyk nói. "Các đối tác và đồng minh chủ chốt của chúng tôi yêu cầu Ukraine không sử dụng các loại vũ khí phương Tây trên lãnh thổ Nga. Đó là thỏa thuận mà chúng tôi thật sự tôn trọng".

Mặc dù FRL và RCV có liên kết với lực lượng phòng vệ Ukraine, Kiev nhiều lần tuyên bố hai nhóm này "là các thực thể hoạt động độc lập khi tiến vào lãnh thổ Nga".

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/1 cho biết một số hạ tầng dân sự tại tỉnh Belgorod bị pháo kích, sau đó "các nhóm khủng bố với quân số tối đa hai đại đội bộ binh cơ giới cùng xe tăng tìm cách tiến vào lãnh thổ Nga gần Novaya Tavolzhanka và cửa khẩu Shebekino".

Nga tuyên bố đẩy lùi ba đợt tiến công của nhóm vũ trang từ Ukraine, "tiêu diệt 30 tay súng, 4 xe chiến đấu bộ binh, một pháo phản lực Grad và một xe bán tải trên lãnh thổ Ukraine".

2 Nhom Dan Quan Than Ukraine Tuyen Bo Tiep Tuc Tan Cong Lanh Tho Nga

Vị trí khu dân cư Novaya Tavolzhanka và cửa khẩu Shebekino. Đồ họa: FT

Hai nhóm dân quân FRL và RVC từng tiến hành vụ tập kích táo bạo vào quận Graivoron của tỉnh Belgorod ngày 22-23/5, khiến nhiều dân thường ở khu vực biên giới Nga phải sơ tán. Nga mất hai ngày để huy động lực lượng đẩy lùi hai nhóm dân quân sang biên giới Ukraine, tuyên bố "diệt 70 phần tử khủng bố" và phá hủy nhiều phương tiện, trong đó có thiết giáp do Mỹ sản xuất.

Sau vụ tập kích này, lãnh đạo FRL và RVC tuyên bố sẽ "tiếp tục trở lại" lãnh thổ Nga. Các chuyên gia phương Tây cho rằng hoạt động của những nhóm này sẽ đe dọa an ninh vùng biên giới Nga, buộc họ phân tán lực lượng để vá lỗ hổng và nguy cơ ảnh hưởng tới năng lực phòng thủ hoặc tác chiến trên chiến trường Ukraine.

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày