Wagner thề trao Bakhmut cho quân đội Nga, Ukraine phát hiện 'bí mật' Nga muốn giấu kín ở Belarus

Người đứng đầu tổ chức lính đánh thuê Wagner của Nga tuyên bố sẽ chuyển giao quyền kiểm soát thành phố Bakhmut cho quân đội Nga trước ngày 1/6. Trong khi đó, tướng Ukraine tiết lộ, quân đội Nga có 25 máy bay đang "nằm im" tại các sân bay Belarus.

Bakhmut về tay quân đội Nga vào tháng 6

Người sáng lập Wagner, ông Yevgeny Prigozhin tuyên bố đã chiếm được Bakhmut hôm thứ Bảy 20/5, nhưng Kiev nói rằng họ vẫn kiểm soát các phần của thành phố.

Ukraine cho biết quân đội của họ vẫn đang tiến vào vùng ngoại ô Bakhmut. Tuy nhiên, Prigozhin tuyên bố lực lượng của ông sẽ bắt đầu bàn giao thành phố cho quân đội Nga vào thứ Năm 25/5.

“Wagner sẽ rời Artemovsk từ ngày 25/5 đến ngày 1/6”, ông Prigozhin cho biết trong một đoạn ghi âm trên Telegram. Bakhmut trước đây được gọi là Artemovsk, để vinh danh một nhà cách mạng Xô Viết trước khi Ukraine đổi tên thành phố.

Ông nói rằng Wagner đã thiết lập "tuyến phòng thủ" ở phía tây thành phố trước khi chuyển giao.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, nhắc lại rằng lực lượng của họ vẫn giữ một chỗ đứng nhỏ bên trong thành phố và đang tiến ra vùng ngoại ô, đồng thời nói thêm rằng "cường độ" di chuyển của họ đã giảm.

Sau đó, bà Maliar viết trong một bài đăng trên Telegram rằng, quân đội Ukraine vẫn kiểm soát "một số cơ sở tư nhân và khu vực tư nhân trong khu vực "Litak" của thành phố Bakhmut.

Nga "đắp chiếu" 25 máy bay tại các sân bay Belarus

1 Wagner The Trao Bakhmut Cho Quan Doi Nga Ukraine Phat Hien Bi Mat Nga Muon Giau Kin O Belarus

25 máy bay Nga được cho là đang "nằm im, đắp chiếu" ở Belarus. Ảnh IT

Có 13 máy bay và 12 trực thăng của Lực lượng vũ trang Nga đang ở các sân bay quân sự của Belarus, Tư lệnh Lực lượng liên hợp thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine, Trung tướng Serhiy Nayev, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Ukrinform vào ngày 22/5.

"Hiện tại, (có) 13 máy bay chiến đấu (Nga) trên lãnh thổ Belarus: 8 chiếc Su-34, 3 chiếc Su-30SM, 2 chiếc Su-24MR. Chúng tôi cũng có thể thấy ở đó 12 chiếc Mi-8, Mi-24 và Mi- trực thăng 28N của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga", ông Nayev tuyên bố.

Tuy nhiên, các lực lượng Nga hiếm khi sử dụng các sân bay của Belarus để tấn công Ukraine, ông Nayev lưu ý.

"Họ không bay vì chính quyền Belarus đã hạn chế hợp tác với quân đội Nga trong việc cung cấp vũ khí và đạn dược, cũng như cung cấp cơ sở huấn luyện cho những tân binh vừa nhập ngũ của Nga", vị tướng Ukraine nói.

Nhóm giám sát Belarusky Hajun chuyên theo dõi Belarus trước đó đã báo cáo rằng 10 máy bay chiến đấu Su-34 và Su-30 của Nga đã được triển khai lại tới căn cứ không quân Machulyshchi ở Belarus.

Sân bay Machulyshchi đã được Nga tích cực sử dụng cho mục đích quân sự. Một máy bay A-50U AEW của Không quân Nga sau đó được báo cáo là đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Belarusky Hajun sau đó đã công bố một đoạn video được cho là quay cảnh vụ tấn công. Cảnh quay từ camera của máy bay không người lái cho thấy UAV tự sát đã lao vào chiếc máy bay A-50 làm nó phát nổ.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày