Hamburg phục hồi như thế nào sau trận lụt thảm khốc năm 1962

Sau thảm họa lũ lụt ở miền tây nước Đức, khiến ta nhớ tới một trận lũ lụt kinh hoàng khác vào năm 1962 đã tác động đến đất nước như thế nào – và cách Hamburg phải tự xây dựng lại và chữa lành vết thương.

1 Hamburg Phuc Hoi Nhu The Nao Sau Tran Lut Tham Khoc Nam 1962

2 Hamburg Phuc Hoi Nhu The Nao Sau Tran Lut Tham Khoc Nam 1962

Lũ lụt nghiêm trọng đã xảy ra trong suốt lịch sử nước Đức, nhưng không có gì c̵h̵ế̵t̵ người bằng trận lũ lụt ở Hamburg năm 1962, còn được gọi là Trận lụt Biển Bắc, và những trận lũ lụt gần đây ở các khu vực phía tây của Rhineland-Palatinate và North Rhine-Westphalia đã khiến ít nhất thiệt mạng 180 người, với hàng chục người vẫn mất tích.

Điều gì đã xảy ra ở miền bắc nước Đức?

Đã gần 60 năm kể từ trận lụt Biển Bắc năm 1962 ; thảm họa thiên nhiên cuối cùng cướp đi sinh mạng của hàng trăm người ở Đức trong lịch sử gần đây, sau những trận lũ lụt gần đây nhất.

Được thúc đẩy bởi cơn bão có tên Vincinette tràn qua bờ biển phía bắc nước Đức, trận lụt đã ập đến Hamburg, thành phố lớn thứ hai của Đức, vào đêm 16 rạng sáng ngày 17 tháng Hai. Cơn bão này đã làm ngập sông Elbe, gây ra một đợt lũ dữ dội cao hơn mực nước biển 5,7 mét, phá vỡ hệ thống an ninh lũ lụt của thành phố ở 60 địa điểm khác nhau.

Đất nước này chưa từng chứng kiến ​​một thảm họa thiên nhiên quy mô như thế này trong nhiều năm: 315 người ở Hamburg và 35 nơi khác ở miền bắc nước Đức thiệt mạng, và nhà cửa của 60.000 người bị phá hủy. Khu vực bằng phẳng, đầm lầy giữa hai nhánh sông Elbe, Wilhelmsburg, là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với hầu hết t̵h̵ư̵ơ̵n̵g̵ ̵v̵o̵n̵g̵.

3 Hamburg Phuc Hoi Nhu The Nao Sau Tran Lut Tham Khoc Nam 1962

Những người đang được giải cứu ở Hamburg trong trận lũ lụt. Ảnh: liên minh hình ảnh / dpa | Gerd Herold

Nó đã tác động đến mọi người như thế nào?

Do tính chất bất ngờ của trận lũ, người dân đã hoàn toàn mất cảnh giác. Liên tưởng đến những trận lũ lụt mà chúng ta đã thấy trong những tuần gần đây, các cảnh báo cho người dân đã được đưa ra, nhưng do một số vấn đề kỹ thuật, sự hiểu lầm và không hiểu được quy mô tiềm năng của triều cường, chúng đã không được hành động kịp thời một cách hiệu quả.

4 Hamburg Phuc Hoi Nhu The Nao Sau Tran Lut Tham Khoc Nam 1962

Một phần sáu thành phố đã bị ngập lụt trước khi có thể tổ chức các biện pháp ứng phó thích hợp. Cần có sự hỗ trợ để người dân rời khỏi những khu vực bị ngập lụt nặng nề này, và do đó, khoảng 26.000 người trợ giúp đã được tuyển dụng trong một chiến dịch khẩn cấp hoàn toàn chưa từng có do Bộ trưởng Nội vụ của Hamburg, Helmut Schmidt dẫn đầu.

Những người này được nhập ngũ từ sở cứu hỏa và Hội Chữ thập đỏ, cũng như các lực lượng vũ trang Đức và các tình nguyện viên quốc tế (có sự tham gia của NATO). Với viện trợ này, khoảng 10.000 cư dân đã được sơ tán và cung cấp nơi trú ẩn khẩn cấp.

Thành phố đã phục hồi như thế nào?

Tuy nhiên, sau thảm họa, hàng triệu Euro đã được đầu tư vào việc xây dựng các hệ thống chống lũ lụt mới, nâng cao độ cao và sức mạnh của chúng, đồng thời một kế hoạch dự phòng mới cho những thảm họa như vậy cũng đã được thực hiện.

5 Hamburg Phuc Hoi Nhu The Nao Sau Tran Lut Tham Khoc Nam 1962

Địa điểm chống lũ lụt của Hamburg tại Baumwell, ảnh năm 2020. Ảnh: picture Alliance / dpa | Markus Scholz

Chiều cao giữ nước được nâng lên và nhiều đê được gia cố. Các tuyến phòng thủ chống lũ lụt đã được mở rộng và cập nhật thường xuyên trong những năm tiếp theo, với hơn 100km đê công cộng và các bức tường cùng nhiều tuyến phòng thủ khác.

Kể từ đó, đã có những đợt triều cường vượt quá lũ lụt ở Biển Bắc, nhưng những đợt này đã diễn ra, mặc dù có một số thiệt hại, không có cảnh thảm khốc của năm 1962.

Nguồn: The Local


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày