Bộ trưởng Giao thông Đức dọa cấm lái xe dịp cuối tuần

Người đứng đầu bộ Giao thông Đức cảnh báo nếu luật bảo vệ môi trường không được thông qua, có thể ban hành lệnh cấm lái xe dịp cuối tuần.

Volker Wissing thu hút sự chú ý vào ngày 12/4 sau khi dọa áp lệnh cấm lái xe dịp cuối tuần vào mùa hè năm nay để tôn trọng luật bảo vệ môi trường, trong tranh luận mới nhất về trung hòa khí thải, theo Reuters.

Khí thải nhà kính tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 70 năm qua vào 2023, nhưng lĩnh vực giao thông vận tải vẫn không đạt các mục tiêu đề ra.

Theo luật bảo vệ môi trường hiện nay, Bộ Giao thông có trách nhiệm đối với những lĩnh vực không đạt tiêu chuẩn và phải lập tức đưa ra chương trình để đưa mọi thứ vào đúng quỹ đạo.

1 Bo Truong Giao Thong Duc Doa Cam Lai Xe Dip Cuoi Tuan

Một đoạn đường cao tốc của Đức, nối giữa Hagen và Uthlede thuộc bang Lower Saxony. Ảnh: Die Autobahn

Những tháng qua, các đảng phái Đức gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã thảo luận về những sửa đổi và bổ sung nhưng chưa đạt được thỏa thuận chung.

Nhằm khiến các đối tác nhanh chóng thông qua, Wissing nói bộ của ông có thể áp lệnh cấm lái xe nếu những thay đổi không có hiệu lực trước thời điểm giữa tháng 7 tới.

Những biện pháp khắt khe mà Wissing nói tới như "những lệnh cấm lái xe trên toàn quốc và không giới hạn vào các ngày thứ 7 và chủ nhật", như vị bộ trưởng viết trong một bức thư đề ngày 11/4 gửi tới lãnh đạo các đảng phái.

Bức thư lập tức nhận những lời chỉ trích nặng nề từ các các bên cũng như các nhóm hoạt động vì môi trường vì "gây hoang mang một cách vô trách nhiệm".

Trong thư, Bộ trưởng Giao thông nói đó không phải lời đe dọa mà là sự thể hiện ý kiến rằng Quốc hội Đức nên tăng cường trách nhiệm và chấp thuận những thay đổi được đề xuất.

Theo tờ Bild, lệnh cấm lái xe dịp cuối tuần có thể gây ra những hậu quả đáng kể đối với nước Đức. Không chỉ người dân phải gánh chịu, mà các chuỗi cung ứng cũng có thể bị đứt gãy, khi sự chuyển dịch trong thời gian ngắn từ đường bộ sang đường sắt dường như là phi thực tế.

Chính Wissing cũng nói biện pháp này có thể tác động lớn tới ngành du lịch. Du khách đến Đức từ các quốc gia lân cận sẽ không thể tự lái xe vào dịp cuối tuần. "Có thể rất khó khăn để vận chuyển hành khách khi họ chỉ được phép sử dụng ôtô 5 ngày mỗi tuần, kể cả khi chúng ta đạt mục tiêu tổng thể về bảo vệ môi trường", vị bộ trưởng nói.

Mỹ Anh


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày