Chính trường Đức biến động, có ảnh hưởng đến EU?

Các đại biểu từ đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) cầm quyền ở Hamburg đã bầu Annegret Kramp-Karrenbauer, làm lãnh đạo mới của đảng, thay thế Thủ tướng Angela Merkel.

132 1 Chinh Truong Duc Bien Dong Co Anh Huong Den Eu

Ứng viên mới cho chiếc ghế quyền lực nhất nước Đức sau khi bà Merkel (bên phải) rời chính trường

Ngày 7/12, đảng Dân chủ Thiên chúa giáo ở Đức (CDU) đã bầu bà Kramp-Karrenbauer, (Tổng thư ký), giữ chức lãnh đạo cao nhất đảng trong nhiệm kỳ mới. Bà đã đánh bại đối thủ Friedrich Merz, người có quan điểm chỉ trích bà Merkel.

Thông điệp của bà Annegret, trái ngược với đối thủ của bà, là đảng nên can đảm giữ vững lập trường của mình thay vì cố gắng hơn để kêu gọi cử tri đã ngả về ủng hộ các chính sách và chính trị cực hữu. Bộ trưởng Y tế Jens Spahn, đối thủ chính của bà Merkel trong nội các và là người chỉ trích quyết định của bà trong việc chào đón một triệu người xin tị nạn vào năm 2015, về thứ 3 trong cuộc bỏ phiếu lãnh đạo.

Cuộc bỏ phiếu đi đến vòng thứ hai và cuối cùng chứng kiến bà đánh bại ông Merz với tỉ lệ 51,8% so với 48.2% phiếu bầu của các thành viên của đảng. Chiến thắng giúp Kramp-Karrenbaue trở thành ứng viên nhiều khả năng nhất để kế nhiệm bà Merkel làm Thủ tướng Đức, có thể là trước cuộc bầu cử sắp tới.

CDU là đảng lớn nhất về tổng số cử tri ủng hộ ở Đức, mặc dù trong các cuộc bầu cử gần đây, họ đã mất phiếu bầu cho AfD cực hữu và cho đảng Xanh.

Vào cuối tháng 10, sau một kết quả tồi tệ khác của CDU trong một cuộc bỏ phiếu khu vực, Merkel tuyên bố bà sẽ không tìm kiếm tái đắc cử sau 18 năm làm chủ tịch CDU và dự định nắm giữ chức vụ thủ tướng cho đến cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2021. Nếu bà Kramp-Karrenbaue không kế nhiệm bà làm chủ tịch CDU, sẽ có một sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn nhiều để buộc bà rời khỏi vị trí thủ tướng sớm hơn.

Các thành viên CDU đã dành cho bà Merkel một tràng pháo tay kéo dài 10 phút sau bài phát biểu của bà với tư cách là người đứng đầu đảng. Bà đã nhận được một món quà là một chiếc đũa của người chỉ huy dàn nhạc được sử dụng để điều khiển bản giao hưởng số 9 của Beethoven tại cuộc họp G20 năm ngoái.

Trong bài phát biểu của mình, bà Merkel đã khuyến khích các thành viên của đảng trung thành với niềm tin của đảng và kiên cường trước những làn sóng chính trị hiện tại.

“Cho dù đó là sự từ chối chủ nghĩa đa phương, sự trở lại của chủ nghĩa dân tộc, giảm hợp tác quốc tế để đe dọa chiến tranh thương mại, gây bất ổn xã hội với tin tức giả hay tương lai của EU của chúng ta – chúng ta khi đối mặt với tất cả những thách thức này phải thể hiện những gì chúng ta có”, bà nói.

“Tôi không sinh ra là thủ tướng hoặc chủ tịch đảng. Tôi luôn muốn nắm giữ chức vụ của mình với trách nhiệm và từ bỏ chức vụ với trách nhiệm”, bà Merkel nhấn mạnh. Một số người trong đám đông giơ biểu ngữ “cảm ơn, lãnh đạo”.

Mặc dù bà chưa bao giờ ủng hộ rõ ràng một người kế vị, Merkel đã thể hiện những ý định rằng bà đứng về phía bà Annegret.

Bà Annegret, 56 tuổi, được nhận định có nhiều nét giống với bà Merkel theo nhiều cách, với bản năng chủ nghĩa trung dung và hòa giải. Tuy nhiên bà bảo thủ về mặt xã hội hơn. Trong bài phát biểu trước các thành viên trước khi bỏ phiếu, bà đã kêu gọi họ bác bỏ sự sợ hãi chính trị và có can đảm để đứng vững trước tâm thức thời đại.

Việc CDU có Chủ tịch mới có thể không ảnh hưởng nhiều đến chính sách của Chính phủ Đức hiện nay. Đức vẫn sẽ tiếp tục vai trò dẫn dắt và đoàn kết châu Âu như hiện nay, đồng thời tập trung giải quyết nhiều vấn đề nội bộ xuất hiện thời gian qua.

Mặc dù vậy, con đường cầm quyền sắp tới của bà Annegret đang trở nên thuận lợi hơn. Các cuộc thăm dò cho thấy nước Đức nói chung có thiện cảm hơn nhiều với bà Kramp-Karrenbaue so với ông Merz. Ba năm tới sẽ giúp bà định hình các chính sách và tạo dựng vị thế, chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử bầu quốc hội liên bang vào cuối năm 2021.

Cẩm Anh


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày