Chủ tịch MTTQ Việt Nam tiếp Đại biện lâm thời Đại sứ quán Đức

Chiều 7/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã thân mật tiếp ông Wolfgang Manig, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam tiếp Đại biện lâm thời Đại sứ quán Đức - 0

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và ông Wolfgang Manig, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam - Đức trong thời gian qua.

Đồng thời giới thiệu với ông Wolfgang Manig về chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, trong đó nhấn mạnh vai trò phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đại diện và đưa tiếng nói người dân đến với Đảng, Chính phủ.

Để phát huy dân chủ, MTTQ Việt Nam cũng thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội thông qua việc phát huy vai trò của các tổ chức thành viên để thực hiện nhiệm vụ này.

Về quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, Cộng hòa Liên bang Đức là 1 trong 15 nền kinh tế lớn trên thế giới, nhưng đầu tư tại Việt Nam còn thấp do sự hạn chế về trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp hai bên.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam mong muốn trong thời gian tới, hai nước sẽ tăng cường trao đổi thông tin thông qua việc thành lập Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức - Việt để doanh nghiệp hai bên hiểu được nhu cầu của nhau, qua đó thúc đẩy đầu tư trực tiếp của Đức vào Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, bên cạnh các dự án đang được hai nước triển khai tích cực như Đại học Việt Đức, ngôi nhà Đức, tuyến tàu điện ngầm số 2 tại TPHCM, hai bên cần tiếp tục trao đổi để đưa người Việt Nam có trình độ sang Đức làm việc, đặc biệt trong lĩnh vực điều dưỡng và công nghệ thông tin.

Dự kiến trong thời gian tới, Việt Nam sẽ trao đổi với các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Cộng hòa Liên bang Đức để thực hiện đề án này.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng rằng, với sự nỗ lực và tiềm năng to lớn của hai nước, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức sẽ ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Wolfgang Manig cảm ơn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dành thời gian đón tiếp.

Ông Wolfgang Manig khẳng định, Đức và Việt Nam đã có mối quan hệ lâu dài và là đối tác chiến lược trong phát triển kinh tế.

Nhằm tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai bên, phía Cộng hòa Liên bang Đức đang tiến hành trao đổi với Bộ Công Thương để thiết lập Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức-Việt, qua đó tăng cường thông tin, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, thu hút các doanh nghiệp Đức đầu tư lâu dài, tạo công ăn việc làm và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo và dạy nghề, ông Wolfgang Manig cho biết, Cộng hòa Liên bang Đức sẽ tiếp tục mở rộng trường Đại học Việt-Đức nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong đào tạo nghề cho lao động Việt Nam, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh nhiều hơn khi Việt Nam tham gia vào hoạt động thương mại tự do.

Đối với đề án đưa người Việt Nam có trình độ sang Đức làm việc, ông Wolfgang Manig cho biết, phía Đức sẵn sàng ủng hộ khi Việt Nam có đề án.

Ông Wolfgang Manig tin tưởng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức sẽ tiếp tục phát triển, xứng đáng với tiềm năng của hai nước.

Theo Ngọc Quang
VGPNews


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày