"Chúng tôi lấy lại những gì đã bị tước đi từ ông bà người Do Thái của chúng tôi"

Đầu năm 1939, ông bà và bố của bà Renata Rowe đến Úc để trốn tránh chủ nghĩa tiêu diệt Do Thái của Đức quốc xã. Hơn 75 năm sau, Rowe quyết định lấy lại tài sản của mình bằng cách trở thành một công dân Đức.

Bà Renata Rowe, phó hiệu trưởng từ Melbourne, Australia, đã bắt đầu nghiên cứu lịch sử gia đình cách đây ba năm: "Tôi đã biết được rằng cha tôi rời Berlin vào năm 4 tuổi vào tháng 2 năm 1939 cùng với cha mẹ của ông để đến Úc"

"Chúng tôi không biết tại sao ông tôi đến Úc, thay vì nhiều nơi khác mà người Do Thái đã đi."

"Ông đã làm giấy tờ giả và làm việc tại KaDaWe trong phần lớn chiến tranh, cho đến khi ông bị một người Do Thái gọi là Johnny Friedlaender tố cáo và bị Gestapo bắt giữ", bà Rowe giải thích.

Nghiên cứu sâu rộng về lịch sử gia đình của bà Rowe bắt đầu vào đầu năm 2015 và khoảng thời gian này, cùng với các chị em gái, bà đã quyết định phục hồi quốc tịch Đức cho ông bà của mình.

Chúng tôi lấy lại những gì đã bị tước đi từ ông bà người Do Thái của chúng tôi - 0

Bà Renata Rowe

"Chúng tôi muốn bằng cách nào đó có thể lấy lại những gì đã bị tước khỏi ông bà và bố của tôi - quyền được có quốc tịch Đức - vì họ đã đến Úc bất hợp pháp.”

Bà tập trung thu thập các tài liệu như giấy khai sinh, bằng chứng cho thấy ông bà của mình là người Do Thái và bằng chứng là họ đã đến như những người không quốc tịch tại Úc.

Mặc dù Lãnh sự quán Đức tại Sydney cho biết sẽ mất khoảng một năm để xử lý đơn, nhưng thực tế chỉ mất khoảng chín tháng. Tháng 10 năm 2015, bà và gia đình được mời đến đại sứ quán để được cấp giấy công dân.

Rowe hiện đã có quốc tịch Úc và Đức, một trong những con gái của cô trên thực tế đã có bốn hộ chiếu.

"Chúng tôi cảm thấy rất biết ơn rằng chính phủ Đức đã thực hiện việc này. Tôi nghĩ bây giờ cả bốn chị em tôi đều có quốc tịch Đức", bà Rowe vui mừng chia sẻ.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày