Đình công tại sân bay Đức, gần 300.000 khách bị ảnh hưởng

Nhân viên tại 7 sân bay Đức đình công trong 24 tiếng để yêu cầu tăng lương khiến hơn 2.300 chuyến bay bị hủy, ảnh hưởng khoảng 295.000 hành khách.

1 Dinh Cong Tai San Bay Duc Gan 300000 Khach Bi Anh Huong

Cuộc đình công của nhân viên sân bay thuộc công đoàn Verdi bắt đầu ngày 17/2. Hiệp hội Sân bay ADV của Đức cho biết cuộc đình công khiến 2.340 chuyến bay tại sân bay Bremen, Dortmund, Frankfurt, Hamburg, Hanover, Munich và Stuttgart bị hủy, ảnh hưởng tới khoảng 295.000 hành khách.

Hãng hàng không Lufthansa của Đức thông báo phải hủy hơn 1.300 chuyến bay, cũng như dừng hoạt động ở sân bay Frankfurt và Munich ngày 17/2, song từ chối đưa ra ước tính về thiệt hại. Lufthansa từng mất 11-16 triệu USD mỗi ngày khi các cuộc đình công tương tự nổ ra.

2 Dinh Cong Tai San Bay Duc Gan 300000 Khach Bi Anh Huong

Máy bay của hãng Lufthansa hạ cánh xuống sân bay Frankfurt, Đức tháng 3/2022. Ảnh: Reuters.

Trước đó, công đoàn Verdi ngày 15/2 thông báo tổ chức đình công sau khi những nỗ lực thương lượng về lương cho nhân viên dịch vụ mặt đất, quan chức khu vực công và nhân viên an ninh hàng không đạt được rất ít tiến bộ.

Công đoàn Verdi muốn đạt mức tăng lương 10,5% hoặc ít nhất 530 USD/tháng. "Nếu không có hành động nào liên quan đến quyết định trả lương, tất cả chúng ta sẽ trải qua một mùa hè hỗn loạn khác", Phó chủ tịch Verdi Christine Behle cảnh báo.

Đây là sự kiện mới nhất trong loạt cuộc đình công và biểu tình tại những nền kinh tế lớn của châu Âu, trong đó có Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Nguyên nhân là giá năng lượng và thực phẩm tăng cao ảnh hưởng tới mức sống của người lao động sau đại dịch Covid-19, cũng như trong lúc chiến sự Nga - Ukraine đang diễn ra.

Cuộc đình công diễn ra trùng thời điểm Đức tổ chức Hội nghị An ninh Munich, với sự tham gia của lãnh đạo và bộ trưởng hàng chục nước. Quan chức đại sứ quán Romania tại Đức cho biết chuyến bay của Ngoại trưởng Bogdan Aurescu bị hủy, buộc ông phải bay tới Áo rồi đi ngồi xe tới thành phố Munich của Đức.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày