Đức cấm nhập cảnh 18 quan chức Ảrập Xêut liên quan tới vụ nhà báo Khashoggi

Ngày 19/11, Đức thông báo cấm 18 quan chức Ảrập Xêut bị tình nghi liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi nhập cảnh phần lớn lãnh thổ châu Âu.

132 1 Duc Cam Nhap Canh 18 Quan Chuc Arap Xeut Lien Quan Toi Vu Nha Bao Khashoggi

Nhà báo Ảrập Xêut Jamal Khashoggi. (Ảnh: RTE)

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas thông báo, 18 nghi phạm người Ảrập Xêut sẽ bị cấm nhập cảnh tất cả quốc gia châu Âu thuộc khu vực Schengen, bao gồm 26 nước thành viên.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Christofer Burger, lệnh cấm áp dụng lên 15 cá nhân trực tiếp tham gia sát hại ông Khashoggi tại Đại sứ quán Ảrập Xêut ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) cùng 3 người khác tham gia lên kế hoạch.

Tuy nhiên, danh tính những người này không được công bố cũng như việc liệu Thái tử Ảrập Xêut Mohammed bin Salman có nằm trong danh sách này hay không.

Một phát ngôn viên Bộ Nội vụ Đức cho biết, lệnh cấm vẫn được áp dụng với các cá nhân có hộ chiếu ngoại giao.

Theo ông Maas, Đức đã phối hợp chặt chẽ với Pháp (một quốc gia thuộc khối Schengen) và Anh (không thuộc khối trên) cũng như các quốc gia châu Âu khác trước khi đưa ra quyết định. Các quốc gia đều ủng hộ lớn đối với vấn đề này.

Đức cũng yêu cầu các công ty sản xuất vũ khí của nước này ngừng các hoạt động buôn bán với Ảrập Xêut. Hồi tháng trước, Đức đã ngừng thông qua giấy phép cho phép xuất khẩu vũ khí sang Ảrập Xêut. Những động thái trên cho thấy Berlin đang gia tăng áp lực lên Riyadh liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Các công tố viên Ảrập Xêut hồi tuần trước cho hay, Thái tử Mohammed bin Salman không biết về việc lên kế hoạch ám sát ông Khashoggi. Riyadh đã truy tố 11 người và đang điều tra 10 nghi phạm khác.

Nguồn: Dkn.tv


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày