Đức dự định nới lỏng luật nhập cư để chống lại tình trạng thiếu lao động

Một dự thảo luật mới của Đức đã được thiết lập để giảm bớt các quy định nhập cư nhằm thu hút nguồn lao động từ nước ngoài.

Hôm thứ Hai, Bộ Nội vụ đã đệ trình dự thảo này cho các Bộ khác để được tư vấn. Bộ hy vọng luật mới sẽ chống lại sự thiếu hụt lao động hiện nay của Đức.

Theo dự thảo, bất kỳ ai có hợp đồng lao động và “bằng cấp được công nhận” có thể làm việc tại Đức trong tương lai, theo báo cáo của Süddeutsche Zeitung hôm thứ Ba.

132 1 Duc Du Dinh Noi Long Luat Nhap Cu De Chong Lai Tinh Trang Thieu Lao Dong

Luật mới cũng được thiết lập để khuyến khích những người lao động nước ngoài lấp đầy những công việc vốn được biết tới với cái tên "cổ cồn trắng". Cụ thể đó là những công việc trong lĩnh vực chăm sóc, ngành công nghiệp công nghệ thông tin và kỹ thuật điện. Lĩnh vực này sẽ rộng cửa chào đón các công nhân nước ngoài có tay nghề cao.

Một thay đổi được đề xuất dành cho công nhân lành nghề như đầu bếp, công nhân luyện kim, thợ xây hoặc kỹ thuật viên CNTT cũng có thể nhập cư vào Đức trong vòng 6 tháng để tìm việc làm.

Dự thảo nói rằng "công nhân lành nghề có thể có được cả giấy phép cư trú để làm việc và giấy phép cư trú để tìm việc làm" .Điều kiện tiên quyết là họ nói tiếng Đức đủ tốt và có thể kiếm sống.

132 2 Duc Du Dinh Noi Long Luat Nhap Cu De Chong Lai Tinh Trang Thieu Lao Dong

Cuối cùng, công nhân lành nghề có thể nộp đơn xin thường trú khi họ có giấy phép cư trú trong bốn năm, đang làm một công việc ổn định và đã nộp tiền vào hệ thống lương hưu trong ít nhất 48 tháng. Tuy nhiên, nếu chứng nhận chuyên môn của họ được hoàn thành ở Đức, thời gian đó được rút ngắn xuống còn ba năm.

Ba Bộ Nội vụ, Việc làm và Kinh tế đã phối hợp chặt chẽ với nhau trong dự thảo luật mới này. Phiên bản cuối cùng của bộ luật sẽ được trình bày để phê chuẩn bởi Bundestag vào ngày 19 tháng 12.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày