Đức phản đối Trump mời Nga quay lại G7

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết nước này bác bỏ đề xuất Trump đưa ra tháng trước về việc mời Nga trở lại G7.

132 1 Duc Phan Doi Trump Moi Nga Quay Lai G7

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu tại họp báo ở Athens, Hy Lạp, hôm 21/7. Ảnh: Reuters.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Rheinische Post, Đức, hôm nay, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết Berlin không chấp nhận đề xuất hồi tháng 6 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đề cập đến khả năng mở rộng G7, thêm Nga vào nhóm 7 nền kinh tế phát triển nhất thế giới, gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ.

Nga từng là thành viên của G8, nhưng bị loại khỏi nhóm này năm 2014, sau khi sáp nhập bán đảo Crimea. Tuy nhiên, Nga vẫn là một thành viên của G20, diễn đàn quốc tế dành cho 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

"G7 và G20 là hai cơ chế phối hợp một cách hợp lý. Chúng tôi không cần cơ chế G11 hoặc G12", Ngoại trưởng Maas nói, đề cập tới đề xuất của Trump về việc mời Nga và vài nước khác tham gia các hội nghị G7.

Ngoại trưởng Đức giải thích rằng ông không nhận thấy có cơ hội để Nga quay lại G7, trừ khi có tiến triển đáng kể trong việc giải quyết vấn đề Crimea cũng như miền đông Ukraine. Nga có thể quay lại G7 nếu mang tới giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine, ông Maas nói thêm.

Ngoại trưởng Đức mô tả quan hệ với Nga "hiện khó khăn trên nhiều lĩnh vực", song thừa nhận các nước G7 "cần Nga nếu muốn giải quyết các cuộc xung đột như ở Syria, Libya và Ukraine".

Đức vừa tiếp quản vị trí chủ tịch luân phiên sáu tháng của EU từ 1/7, đảm nhiệm vai trò trung gian cho các vấn đề Libya và Ukraine. Hồi tháng 6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng phản đối mời Nga dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới của các nước G7.

Nguồn: Mai Lâm/ vnexpress


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày