Đức thiếu nhân lực trong 400 ngành nghề

Các doanh nghiệp Đức đang tuyệt vọng thu hút thêm nhân viên mới, đến mức họ phải cung cấp nhiều đặc quyền như ngày nghỉ dài, giờ làm việc ngắn hơn, ca làm và thời gian nghỉ phép thay đổi linh hoạt…

Đức thiếu nhân lực trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế

Các chuyên gia Viện Kinh tế Köln đã nghiên cứu tổng cộng 753 ngành nghề. Kết quả: 391 trong số 753 nghề (tương đương 52%) thiếu nhân lực trong năm 2018. 

 

132 1 Duc Thieu Nhan Luc Trong 400 Nganh Nghe

Nguyên nhân đầu tiên được các chuyên gia đưa ra là những ngành nghề thiếu nhân lực chủ yếu liên quan đến giới tính, hoặc chủ yếu nhân viên là đàn ông, hoặc đa số là phụ nữ.

Trong số 10 ngành yêu cầu bằng học nghề thiếu hụt nhân lực nhiều nhất có đến 8 nghề chủ yếu dành cho đàn ông và chỉ một nghề dành cho phụ nữ. Điều tương tự cũng xảy ra ở những nghề dành cho chuyên gia (có bằng cao đẳng, đại học).

Đối với những nghề đòi hỏi bằng cấp cao hơn, đa số những ngành dành cho phụ nữ bị thiếu nhận lực.

Người Đức làm việc ít hơn nhiều so với hầu hết dân các nước khác, mỗi người chỉ làm 1.363 giờ trong năm 2016, giảm từ mức 1.452 giờ năm 2000, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Con số này thấp hơn so với mức trung bình 1.763 giờ cả năm của người lao động tại 35 nước thành viên OECD và thấp hơn nhiều so với mức trung bình 2.255 giờ của người lao động Mexico.
 
Nền kinh tế khỏe mạnh, bền vững cộng với việc thiếu hụt người trong độ tuổi lao động khiến các doanh nghiệp Đức lo lắng về việc thu hút lao động hơn các nền kinh tế phát triển khác, theo cuộc khảo sát do ManpowerGroup thực hiện.
Hơn một nửa các nhà tuyển dụng Đức chật vật tuyển nhân viên. Số liệu này trung bình trên thế giới là 45%. Các vị trí khó tuyển nhân sự nhất là kỹ sư, công nghệ và thương mại lành nghề.

Một nguyên nhân khác của tình trạng thiếu nhân lực

Đa số phụ nữ tìm việc thấp hơn bằng cấp của họ, trong khi đàn ông làm điều ngược lại. Ngoài ra, phụ nữ thường yêu cầu ít hơn ở công việc của mình, do thường làm việc bán thời gian, do sợ rằng nếu làm việc nhiều, trách nhiệm lớn sẽ không linh hoạt được thời gian.

Thu Thảo


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày