Đức tuyên bố sẵn sàng điều thêm quân đến Litva để đối phó Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 6/2 cho biết, nước này sẵn sàng triển khai thêm nhiều binh sỹ tới Litva để củng cố sườn phía Đông của NATO nhằm đối phó với các động thái quân sự của Nga gần biên giới Ukraine.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình ARD trước chuyến thăm Mỹ, ông Olaf Scholz nêu rõ: “Chúng tôi sẵn sàng làm tất cả những gì cần thiết để củng cố nhóm tác chiến do Đức dẫn đầu tại Litva”. Thủ tướng Đức cho biết, ông sẽ thảo luận điều này với các nhà lãnh đạo của 3 quốc gia vùng Baltic vào ngày 10/2 tới đây.

1 Duc Tuyen Bo San Sang Dieu Them Quan Den Litva De Doi Pho NgaTân Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AP

Tuy vậy, ông Olaf Scholz vẫn bác bỏ việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine, với lý do chính sách từ trước đến nay của chính phủ Đức là không đưa vũ khí đến các khu vực xung đột.

Nhà lãnh đạo Đức cho biết thêm, ông đã thấy một số dấu hiện hạ nhiệt căng thẳng giữa Nga và phương Tây, trong đó có việc gia tăng các cuộc đối thoại giữa Nga với Mỹ cũng như các cuộc đàm phán trong nhóm Normandy (gồm Pháp, Đức, Nga, Ukraine).

“Đối thoại đã bị đình trệ trong suốt một thời gian dài”, ông Olaf Scholz cho biết.

NATO đã triển khai 4 đơn vị chiến đấu đa quốc gia với tổng số khoảng 5.000 binh sỹ tới Ba Lan, Litva, Latvia và Estonia sau sự kiện Nga sáp nhập Bán đảo Crimea vào năm 2014. Các nhóm chiến đấu này có nhiệm vụ ngăn chặn một cuộc tấn công trong khu vực và giúp các lực lượng khác của NATO có thêm thời gian để đến khu vực tiền tuyến./.

Nguồn: VOV/Theo Reuters


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày