Hàng nghìn người Đức định biểu tình chống lệnh hạn chế Covid-19

Hàng nghìn người biểu tình dự định tập trung tại Berlin vào cuối tuần để phản đối biện pháp hạn chế được áp dụng nhằm ngăn nCoV lây lan tại Đức.

Hàng chục cuộc biểu tình dự kiến diễn ra ở thủ đô Đức vào cuối tuần dưới khẩu hiệu "Chấm dứt đại dịch - Ngày của tự do". Những người biểu tình gồm người chống vaccine, phủ nhận tội ác diệt chủng và những người theo thuyết âm mưu cho rằng nCoV là sản phẩm của giới tinh hoa nhằm bảo vệ quyền lực.

Giới chức và cảnh sát Đức kêu gọi những người biểu tình tuân thủ các quy tắc cách biệt cộng đồng và che mặt khi tham gia sự kiện, trong bối cảnh quốc gia châu Âu ghi nhận đợt bùng phát mới. Đức đã ghi nhận 209.980 ca nhiễm nCoV, trong đó 9.221 người chết và 192.300 người đã bình phục.

132 1 Hang Nghin Nguoi Duc Dinh Bieu Tinh Chong Lenh Han Che Covid 19

Người biểu tình cầm biểu ngữ "Hãy cứu lấy ngành công nghiệp giải trí" trong cuộc tuần hành tại Berlin, Đức, ngày 24/7. Ảnh: Reuters.

Một nhóm tham gia biểu tình đề xuất "xông vào Reichstag", tòa nhà quốc hội Đức. Tuy nhiên, nhiều người từ chối và cho rằng đề xuất này có thể khiến toàn bộ cuộc biểu tình bị hủy. Sở Nội vụ Berlin cho biết hơn 1.500 cảnh sát sẽ được triển khai đảm bảo an ninh khi khoảng 22.000 người biểu tình từ khắp nước Đức đổ về thủ đô.

Cuộc biểu tình chính dự kiến diễn ra tại Cổng Brandenburg ở trung tâm Berlin, trước khi người biểu tình tuần hành trên đại lộ 17/6 tới Tháp Chiến thắng. Các cuộc biểu tình phản đối biện pháp ngăn nCoV ít dần sau khi Đức từng bước nới lỏng các quy tắc phòng chống dịch khi số ca nhiễm giảm.

Các nhóm tham gia biểu tình sử dụng mạng xã hội để thu hút sự ủng hộ. Cuộc biểu tình cuối tuần này tại Berlin được cho là lần đầu tiên các nhóm chủ động tổ chức sự kiện cùng nhau.

Một trong những yêu cầu của người biểu tình là Quốc hội Đức tổ chức cuộc bầu cử sớm vào tháng 9, một năm trước thời điểm theo kế hoạch, nhằm "tạo điều kiện cho các cử tri hạ bệ cái được gọi là chính phủ khẩn cấp chống nCoV" của Thủ tướng Angela Merkel.

Nguồn: Nguyễn Tiến (Theo Guardian)

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày