Khí đốt Nga xuất sang châu Âu giảm

Số liệu chính thức cho thấy khí đốt Nga sang EU đã giảm hơn 26% trong 5 tháng qua so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại gia năng lượng Nga Gazprom hôm 15/4 cho biết xuất khẩu khí đốt sang châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ giảm 26,4% trong giai đoạn 1/11 – 15/4 so với cùng kỳ năm 2021.

Lượng khí đốt được cất trữ tại châu Âu hiện cũng thấp nhất nhiều năm.

Liên minh châu Âu (EU) đang đặt mục tiêu giảm 70% khí đốt phụ thuộc vào Nga trong năm nay, sau chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine. Riêng Đức phản đối tẩy chay toàn hoàn.

1 Khi Dot Nga Xuat Sang Chau Au Giam

“Việc thay thế hoàn toàn dầu và khí đốt Nga trong 5 – 10 năm tới là điều không thể”, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trong một bài báo trên tạp chí Energy Policy của Nga hôm qua.

Trong khi đó, khoảng cách giữa dầu Urals của Nga và dầu Brent cũng đang ngày càng nới rộng. Giá trung bình của Urals giai đoạn 15/3 – 15/4 là 79,81 USD một thùng. Trong khi đó, giá này của Brent là 108,5 USD, theo số liệu của Bộ Tài chính Nga.

Chênh lệch này thường chỉ vào khoảng 1-2 USD, nhưng đã tăng mạnh do các lệnh trừng phạt lên Nga, theo Interfax. Dù dầu Nga không bị phương Tây trừng phạt, người mua vẫn lưỡng lự.

Dầu thô hiện vẫn là nguồn thu chính cho Nga. Ngân sách nước này được dự toán trên cơ sở giá dầu Urals 40 USD một thùng.

Lãnh đạo phụ trách các chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết năm 2021, EU trả Nga 80 tỷ USD (74 tỷ euro) cho dầu và 20 tỷ USD khí đốt. EU đang thảo luận các chính sách trừng phạt mới với Nga, sẽ gồm cả cấm vận dầu và khí đốt. Tuy nhiên, các biện pháp này sẽ phải mất “vài tháng”.

Nguồn: Vnexpress


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày