Thủ tướng Đức phát tín hiệu có thể gửi thêm quân hỗ trợ NATO

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tỏ ý sẵn sàng điều thêm quân đến Lithuania để củng cố sườn phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đáp trả việc Nga tăng cường lực lượng gần biên giới Ukraine.

1 Thu Tuong Duc Phat Tin Hieu Co The Gui Them Quan Ho Tro Nato

Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh: REUTERS

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình ARD trước chuyến bay tới Mỹ ngày 6-2, Thủ tướng Scholz tuyên bố Đức "sẵn sàng làm tất cả những gì cần thiết để củng cố" nhóm tác chiến do họ dẫn đầu ở Lithuania.

Ông Scholz cho biết sẽ thảo luận điều này với lãnh đạo 3 nước vùng Baltic (Estonia, Lithuania và Latvia), khi họ đến gặp ông ở Berlin (Đức) ngày 10-2.

Tuy nhiên, thủ tướng Đức một lần nữa bác bỏ việc giao vũ khí cho Ukraine do chính sách của Đức không cho phép gửi vũ khí đến các khu vực xung đột.

Khi trả lời phỏng vấn Đài truyền hình RTL, ông Scholz cũng nói bản thân đã thấy một số cải thiện trong căng thẳng giữa phương Tây và Nga với nỗ lực đối thoại tăng lên.

Ông nhắc đến các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Nga, cũng như giữa Pháp, Đức, Nga và Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, NATO từng đưa 4 đơn vị chiến đấu đa quốc gia với tổng số khoảng 5.000 quân đến Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia. Đây là động thái nhằm đối phó với việc Matxcơva sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Mỹ, Đức, Canada và Anh dẫn đầu các nhóm chiến đấu này. Họ có nhiệm vụ ngăn chặn một cuộc tấn công trong khu vực, đồng thời câu giờ để lực lượng bổ sung của NATO kịp đến.

Gần đây, Mỹ đã triển khai thêm khoảng 3.000 quân để hỗ trợ NATO ở Ba Lan và Romania vì lo ngại Nga sẽ tấn công Ukraine.

Cũng trong ngày 7-2, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine trong vài ngày đến vài tuần tới, với các kịch bản như sáp nhập vùng Donbass, tấn công tin tặc hoặc xâm chiếm Ukraine.

Nga đã bác bỏ việc lên kế hoạch tấn công Ukraine, nhưng vẫn cảnh báo sẽ đáp trả nếu NATO không đáp ứng những yêu cầu của họ, trong đó có việc không cho Ukraine gia nhập NATO.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày