Ukraine muốn Đức cung cấp tên lửa tầm bắn 500 km

Bộ Quốc phòng Đức cho biết Ukraine đã đề nghị Berlin cung cấp tên lửa không đối đất Taurus với tầm bắn khoảng 500 km.

"Chúng tôi đã nhận đề nghị từ phía Ukraine vài ngày gần đây", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức nói hôm nay, xác nhận thông tin trên do nhật báo Frankfurter Allgemeine Zeitung đăng trước đó, nhưng không nêu chi tiết.

Nếu thực hiện, Đức sẽ là quốc gia thứ hai công khai cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine, sau khi Anh ngày 11/5 thông báo đang chuyển tên lửa Storm Shadow, tầm bắn hơn 250 km, cho Kiev. Nga tuyên bố sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để vô hiệu hóa mối đe dọa từ Storm Shadow, đồng thời cảnh báo Anh phải chịu trách nhiệm cho mọi hệ quả từ bước leo thang này.

Thông tin xuất hiện trong bối cảnh Ukraine đang chuẩn bị chiến dịch phản công quy mô lớn nhằm giành lại các khu vực Nga kiểm soát. Giới chức Ukraine tuyên bố sẽ bắt đầu chiến dịch khi thời cơ đến và khẳng định đợt phản công sẽ khiến "cả nước Nga hoảng loạn".

1 Ukraine Muon Duc Cung Cap Ten Lua Tam Ban 500 Km

Tên lửa không đối đất Taurus. Ảnh: Saab

Taurus là tên lửa không đối đất do liên doanh giữa MBDA Deutschland của Đức và Saab Dynamics của Thụy Điển sản xuất, tầm bắn khoảng 500 km và có thể mang đầu đạn nặng 400 kg. Đây được coi là vũ khí hiệu quả trong đối phó với các mục tiêu được bảo vệ như boongke chỉ huy hoặc kho nằm sâu sau tiền tuyến.

Mỹ hiện vẫn từ chối cung cấp Hệ thống Tên lửa Tác chiến Lục quân (ATACMS) tầm bắn 300 km cho Ukraine, do lo ngại Kiev có thể dùng vũ khí này tập kích mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Đức là quốc gia viện trợ quân sự nhiều thứ hai cho Ukraine, sau Mỹ, với giá trị hơn 2,4 tỷ USD trong năm 2022. Nước này đã chuyển 18 xe tăng chủ lực Leopard 2, 40 thiết giáp Marder, 5 pháo phản lực MARS II, 14 pháo tự hành PzH 2000 và nhiều loại vũ khí cùng trang bị khác cho Kiev.

Đức giữa tháng 5 thông báo đang chuẩn bị gói hỗ trợ quân sự lớn kỷ lục cho Ukraine trị giá gần 3 tỷ USD. Gói dự kiến gồm các hệ thống phòng không, xe tăng Leopard 1, xe bọc thép và UAV giám sát. Berlin vẫn thận trọng về cung cấp chiến đấu cơ và tên lửa không đối đất cho Kiev.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày