TT Trump hội đàm với TT Putin: 'Rất vinh hạnh khi ở đây với ngài'

Ngày 7/7 tại Hamburg, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau lần đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1. Cuộc gặp được dư luận thế giới đặc biệt quan tâm trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng.

"Rất vinh hạnh khi ở đây với ngài", ông Trump nói. Còn ông Putin đáp lại rằng: "Tôi rất vui được gặp ngài trực tiếp".

"Tôi hy vọng cuộc gặp sẽ mang lại kết quả", tổng thống Nga nói thêm, nhấn mạnh nói chuyện qua điện thoại "chưa bao giờ là đủ".

TT Trump hội đàm với TT Putin: Rất vinh hạnh khi ở đây với ngài - 0Hai nhà lãnh đạo lần đầu nói chuyện trực tiếp. Ảnh: Reuters.

"Ông Putin và tôi đã thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau và tôi nghĩ mọi chuyện đang diễn ra rất tốt", ông Trump, ngồi bên cạnh ông Putin, nói với các phóng viên.

"Chúng tôi đã có những cuộc nói chuyện rất, rất tốt. Chúng tôi sẽ nói chuyện ngay bây giờ đây và rõ ràng việc đó sẽ tiếp diễn. Chúng tôi trông đợi nhiều điều tích cực cho Nga, cho Mỹ và cho những bên liên quan", ông Trump nói.

Thông qua người phiên dịch, Tổng thống Putin nói cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo là dịp tiếp xúc song phương quan trọng.

"Nếu ông muốn quan hệ song phương đạt được kết quả tích cực và có thể giải quyết hầu hết vấn đề quốc tế thì việc gặp nhau trực tiếp là điều rất cần thiết", ông Putin nói.

"Tôi rất vui khi có thể gặp ngài trực tiếp, ngài tổng thống. Và tôi hy vọng, như ngài nói, cuộc gặp của chúng ta có thể đem lại kết quả tích cực".

Sau đó, hai nhà lãnh đạo tiến hành trao đổi kín, không có sự hiện diện của báo giới. Cuộc trò chuyện dự kiến diễn ra trong 30 phút.

TT Trump hội đàm với TT Putin: Rất vinh hạnh khi ở đây với ngài - 1
Tổng thống và ngoại trưởng Nga - Mỹ trong cuộc gặp cấp cao đầu tiên sau hai năm. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cái bắt tay lần đầu tiên. Quan chức Điện Kremlin Yuri Ushakov tiết lộ đây không đơn thuần chỉ là tiếp xúc ngắn bên lề, mà là một cuộc họp "đầy đủ".

Hai nhà lãnh đạo sẽ cùng thảo luận một số vấn đề chung. Tuy nhiên, chi tiết về cuộc gặp không được tiết lộ.

Cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang bao trùm quan hệ Washington - Moscow, bắt nguồn từ nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, việc Nga sáp nhập Crimea và ủng hộ chế độ Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria.

Nguồn: ZING/Reuters


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày