Bé gái 6 tuổi chinh phục chặng leo núi 12km lên đỉnh Fansipan

8h30' ngày 1/1/2023, bé Đặng Gia Hân (6 tuổi, ở Hải Phòng) thành công chinh phục đỉnh Fansipan, nơi được mệnh danh là "nóc nhà Đông Dương".

Ngày đầu tiên của năm mới, bé Đặng Gia Hân cùng với bố là Đặng Kim Ba và đoàn leo núi gồm có gần 30 thành viên đã chinh phục thành công chặng leo núi lên đỉnh Fansipan (nằm giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu).

Trên quãng đường leo núi dài hơn 12km, cô bé Gia Hân là một trong những thành viên tích cực nhất, thậm chí cô bé còn liên tục động viên các thành viên khác trong đoàn leo núi: "Chúc mừng năm mới, cố lên cô chú ơi".

1 Be Gai 6 Tuoi Chinh Phuc Chang Leo Nui 12km Len Dinh FansipanBé Gia Hân cùng bố chinh phục cung đường leo núi dài hơn 12km.

Hành trình của bé Gia Hân bắt đầu từ 8h ngày 31/12/2022, xuất phát từ Trạm Tôn, vượt qua con đường leo núi ẩm ướt và dốc cao tới trạm nghỉ chân qua đêm cao 2.800m so với mực nước biển. Sau đó, em thức dậy từ 4h ngày 1/1/2023 để tiếp tục leo đến đỉnh Fansipan cao 3.143m so với mực nước biển.

Chuyến hành trình thú vị của bé gái 6 tuổi truyền cảm hứng cho rất nhiều người lớn, nhất là khi cô bé đã tự mình vượt qua hành trình 12km một cách đầy nỗ lực.

Chia sẻ với báo Dân trí, anh Kim Ba - cha của bé Gia Hân cho hay, hai cha con anh lên kế hoạch leo núi từ cách đây cả tháng, do vậy anh đã tập luyện cho bé quen với vận động cường độ cao bằng những buổi chạy bộ, tập bơi, yoga để con nâng cao thể lực.

2 Be Gai 6 Tuoi Chinh Phuc Chang Leo Nui 12km Len Dinh FansipanChinh phục đỉnh Fansipan là cung đường leo núi khá vất vả, đòi hỏi cả thể lực và sự kiên trì.

Là một người cha, anh Kim Ba đã tìm hiểu rất kỹ càng về cung đường đi cũng như những thử thách con sẽ phải trải qua, để phù hợp với sức khỏe của bé nhất.

"Vợ chồng tôi là huấn luyện viên yoga nên thường xuyên cho con tập luyện thể dục, thể thao. Gia Hân được rèn luyện từ bé, rất yêu thích vận động và những hoạt động ngoài trời. Vì vậy, tôi không quá lo lắng về nền tảng thể lực của con khi cho bé tham gia leo núi chinh phục đỉnh Fansipan mà chủ yếu lo lắng về thời tiết lạnh giá. Nhưng hai bố con đã tuân thủ theo hướng dẫn của người dẫn đoàn leo núi để giữ ấm và hoàn thành mục tiêu một cách xuất sắc", anh Kim Ba cho hay.

3 Be Gai 6 Tuoi Chinh Phuc Chang Leo Nui 12km Len Dinh FansipanChỉ hỗ trợ con khi thật sự cần thiết.4 Be Gai 6 Tuoi Chinh Phuc Chang Leo Nui 12km Len Dinh FansipanĐôi khi, chính bé Gia Hân là người khích lệ anh Kim Ba.

Anh Kim Ba kể: "Khoai Lang (tên ở nhà của bé Gia Hân) tuổi khỉ, rất hiếu động. Trên đường đi con bé đã rất cố gắng. Dù có những lúc con mệt, bước chân ngắn nên phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba để theo kịp người lớn trong đoàn nhưng con không bỏ cuộc.

Có lúc con bé cảm thấy uể oải, nghỉ mệt xong tôi liền nói với con:

"Khoai Lang ơi, con có phải người mạnh mẽ không?

Con đáp: Có.

Con có kiên trì không?

Con đáp: Có. Con còn thông minh nữa cơ.

Vậy là hai bố con lại tiếp tục leo núi".

Cô bé Gia Hân khá rắn giỏi, nhưng có nhược điểm là sợ bẩn. Trên cung đường leo núi ẩm ướt, nhiều khi sình lầy chui vào trong giày, cô bé nhất định phải dừng tại để thay tất.

5 Be Gai 6 Tuoi Chinh Phuc Chang Leo Nui 12km Len Dinh FansipanCô bé mạnh mẽ nhưng sợ bẩn, nhất định muốn thay tất khi bị nước vào.

Trên chặng đường leo núi, cô bé đã vấp ngã 7 lần, mỗi lần bố Kim Ba đều hỏi con: "Ngã lần thứ mấy rồi con nhỉ?". Cô bé sẽ trả lời một cách chính xác và tự mình đứng lên. Sau đó, bé lém lỉnh để ý xem bố và mọi người trong đoàn cũng té ngã và đếm số lần.

Cùng có lúc, cô bé nhõng nhẽo đòi bố cõng đi nhưng anh Kim Ba muốn con tự mình thực hiện cả cuộc hành trình, chỉ trừ những hố sâu, điểm nguy hiểm mà sải chân bé không thể vượt qua anh mới trợ giúp.

6 Be Gai 6 Tuoi Chinh Phuc Chang Leo Nui 12km Len Dinh FansipanAnh Kim Ba muốn con gái học được những bài học giá trị khi chinh phục hành trình này.

"Tôi muốn con tự giành lấy tấm huy chương đầu tiên trong cuộc đời. Dù rằng trên hành trình này con nhiều lần vấp ngã. Tôi nói với con: Bố có thể cõng, bố có thể cho con đi cáp treo, nhưng hôm nay khi con tự mình vượt qua màn đêm, gió lạnh và những con dốc để rồi đứng trên đỉnh cao cùng huy chương của người chiến thắng.

Nó sẽ là trải nghiệm và tạo nên niềm tin mạnh mẽ cho con sau này. Cuộc đời này luôn có những sóng gió, khó khăn và thử thách, nhưng ngọn núi cao kia còn chẳng thể cản bước chân con ngay khi con còn rất bé thì bố tin rằng con sẽ vượt qua tất cả".

7 Be Gai 6 Tuoi Chinh Phuc Chang Leo Nui 12km Len Dinh FansipanChiếc huy chương đáng tự hào của cô bé 6 tuổi.

Để cổ vũ con gái, anh Kim Ba dành cả buổi tối trên trạm dừng chân để kể chuyện cổ tích cho con, những câu chuyện không đầu không cuối về một cô bé mạnh mẽ. Câu chuyện của hai bố con thu hút đến độ những ông bố cùng đoàn leo núi không khỏi tấm tắc khen hay.

Đón Gia Hân trên đỉnh Fansipan, mẹ của bé là chị Ngọc Anh chia sẻ: "Tôi rất tự hào về Khoai Lang và bố của bé. Hai bố con đã cùng nhau trải qua một hành trình tuyệt vời".

Vì đang có thai nên chị Ngọc Anh không thể cùng chồng và con gái leo núi, thay vào đó, chị di chuyển lên đỉnh Fansipan bằng cáp treo, nhưng với chị, việc cả gia đình cùng nhau có mặt ở đỉnh Fansipan là một cách đón chào năm mới tuyệt vời.

8 Be Gai 6 Tuoi Chinh Phuc Chang Leo Nui 12km Len Dinh FansipanGia đình Kim Ba - Ngọc Anh - Gia Hân đón năm mới trên đỉnh Fansipan.

Ảnh: K.B

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày