Cảnh giác với siêu bão Doksuri với sức gió lên tới 150km/h

Được dự báo mạnh nhất từ năm 2014 đến nay và đánh giá cấp độ rủi ro thiên tai 4 – Bão Doksuri với sức gió giật cấp 15, gây ra mưa lớn từ miền Bắc tới Trung Trung Bộ và một phần Tây Nguyên.

Theo bản tin mới nhất lúc 7 giờ sáng 15/9, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150 km/h), giật cấp 15. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25km/h.

Cơ quan khí tượng đánh giá Doksuri là cơn bão mạnh, cấp độ rủi ro thiên tai 4, cao nhất từ năm 2014 tới nay, theo VnExpress.

Cấp độ này được đưa ra với bão mạnh cấp 10-11 hoạt động trên đất liền Nam Bộ; bão cấp 12-15 hoạt động trên vùng biển ven bờ, đất liền Bắc Bộ, Trung Bộ và siêu bão từ cấp 16 trở lên ở biển Đông (gồm cả khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa).

Cảnh giác với siêu bão Doksuri với sức gió lên tới 150km/h - 0

Trao đổi với báo chí, Phó giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết năm 2013 Việt Nam đã có hai cơn bão đạt cấp rủi ro 4 (bão Wutip và Nari) và một lần cấp 5 (cấp cao nhất). Thời điểm bão Haiyan đi qua Phillippines và cập sát đất liền Việt Nam (11/2013), rủi ro tới cấp 5.

So sánh với siêu bão Harvey, Irma ở Mỹ, vị này cho rằng hai cơn bão này đạt đến Cat 4-5 (sức gió từ 209 km/h trở lên) theo cách dự báo của người Mỹ, trong khi Doksuri đạt Cat 3.

Như vậy bão Doksuri là cơn bão rất mạnh, tuy nhiên không có khả năng đạt tới như bão Harvey hay Irma.

Bốn điểm chú ý ở bão Doksuri

Thứ nhất, cấp độ gió bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15, sức phá hoại cực kỳ lớn, nhiều công trình hư hỏng.

Thứ hai, bão nằm trong dải hội tụ nhiệt đới nên kích thước rất lớn. Phạm vi có gió mạnh cấp 6 từ Quảng Ninh tới Quảng Ngãi; gió cấp 10 từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế và cấp 10-11 từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình.

Bão sẽ gây mưa diện rộng, kéo dài từ nam đồng bằng Bắc Bộ, một phần Tây Bắc Bộ đến toàn bộ các tỉnh Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế và lan sang cả Trung Trung Bộ, bắc Tây Nguyên.

Cảnh giác với siêu bão Doksuri với sức gió lên tới 150km/h - 1

Thứ ba, sóng biển vùng tâm bão có thể cao 10 m, vùng ven bờ 5-6 m. Doksuri đổ bộ đúng lúc thủy triều dâng nên ven biển từ Hải Phòng tới Quảng Bình nước dâng có thể cao 1m, ven biển Thanh Hóa đến Hà Tĩnh khoảng 2m.

Cuối cùng, các nhà dự báo khí tượng, hải văn lo ngại hiện tượng nước rút trong bão. Ven biển từ Nghệ An đến Quảng Trị khi có bão mạnh vào gần đất liền, đới gió thổi từ lục địa vào tâm bão có thể đẩy nước vùng ven bờ ra ngoài khơi, tạo ra hiện tượng nước rút.

Sau đó khi bão đổ bộ, nước dâng cao trở lại, mức độ tàn phá do đó sẽ rất lớn.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày