Đề nghị truy tố trạm trưởng kiểm lâm, trạm phó bảo vệ rừng để rừng đặc dụng bị phá

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ phá hơn 660 cây xà cừ trên đất rừng đặc dụng xảy ra tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc.

1 De Nghi Truy To Tram Truong Kiem Lam Tram Pho Bao Ve Rung De Rung Dac Dung Bi Pha

Một góc Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Theo đó những người bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Văn Lên (sinh 1983) - trạm phó Trạm bảo vệ rừng số 6 (Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu) và Nguyễn Hữu Tùng (sinh 1987) - trạm trưởng Trạm kiểm lâm địa bàn Bình Châu (Hạt kiểm lâm huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Hai người này bị đề nghị truy tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Hai người khác là Trịnh Hiệp Lợi (sinh 1972, trú huyện Xuyên Mộc) và Phạm Thái Phương (sinh 1972, trú thị xã Phú Mỹ) cùng bị đề nghị truy tố về tội "vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản".

Cụ thể, tháng 2-2021, Trịnh Hiệp Lợi đã gặp Phạm Thái Phương để thỏa thuận về việc khai thác cây xà cừ tại tiểu khu 24 - Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu. Phạm Thái Phương là người mua lại thành quả lao động từ một người khác.

Trước đó Phương đã xin chặt hạ, khai thác toàn bộ rừng xà cừ nhưng ngành chức năng không cho phép mà chỉ được tỉa thưa. Trịnh Hiệp Lợi nói với Phương rằng chỉ có mình là khai thác được mà không cần giấy phép.

2 De Nghi Truy To Tram Truong Kiem Lam Tram Pho Bao Ve Rung De Rung Dac Dung Bi Pha

Cây trong Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu bị chặt hạ (ảnh chụp tháng 11-2021) - Ảnh: Đ.HÀ

Trong vòng hai tháng, Lợi đã chặt hạ hết rừng xà cừ với hơn 660 cây xà cừ và bán được gần 200 triệu đồng. Số tiền này, Lợi được hưởng lợi gần 30 triệu đồng, Phương được gần 80 triệu đồng, còn lại tiền chi phí, tiền trả cho người cưa cây.

Theo giám định, hơn 660 cây xà cừ nằm trong diện tích hơn 2,6ha đã bị chặt hạ có tổng lượng gỗ gần 170m3. Giá trị cây rừng bị thiệt hại hơn 250 triệu đồng. Cơ quan chức năng xác định, trước khi bị khai thác trái phép diện tích trên là rừng, với phân loại là rừng đặc dụng.

Đáng chú ý, sau khi khai thác được ba ngày thì Nguyễn Văn Lên có đến và nhắc Lợi không được làm ảnh hưởng đến các loại cây khác và phải đảm bảo phòng chống cháy rừng. Lên có báo lại sự việc cho Nguyễn Hữu Tùng là trạm trưởng kiểm lâm địa bàn.

Tùng cũng đến hiện trường nhưng cũng chỉ nhắc nhở Lợi giống như Lên đã nhắc. Cả Lên và Tùng đều khai nhận dù biết có chuyện khai thác nhưng nghĩ rằng "cần phải loại bỏ" vì "xà cừ trồng bằng tiền của dân" và "không nằm trong mục đích bảo tồn rừng".

Ngoài ra hai bị can là cán bộ khai rằng có báo bằng điện thoại và báo cáo trực tiếp lên cấp trên của mình là giám đốc ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu và hạt trưởng Hạt kiểm lâm Xuyên Mộc. Nhưng hai lãnh đạo phủ nhận chuyện này.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày