FLC bán cổ phần tại Bamboo Airways một năm sau khi Trịnh Văn Quyết bị bắt

Tập đoàn FLC thông báo sẽ bán cổ phần sở hữu tại hãng hàng không Bamboo Airways, theo truyền thông trong nước, không lâu sau khi hàng trăm triệu cổ phiếu của công ty này bị hủy niêm yết gần một năm sau khi tỷ phú Trịnh Văn Quyết bị bắt giữ.

1 Flc Ban Co Phan Tai Bamboo Airways Mot Nam Sau Khi Trinh Van Quyet Bi Bat

Tập đoàn FLC sẽ bán cổ phần ở Bamboo Airways sau gần một năm kể từ khi tỷ phú Trịnh Văn Quyết, người sáng lập hãng hàng không này, bị bắt vì "thao túng thị trường chứng khoán."

Chủ tịch Hội đồng Quản trị FLC Lê Bá Nguyên, người thay thế ông Quyết sau khi ông bị bắt hồi tháng 2 năm ngoái, được truyền thông nhà nước Việt Nam trích lời nói rằng tập đoàn này sẽ bán cổ phần sở hữu tại hãng hàng không tư nhân non trẻ nhất của Việt Nam.

Thông tin này được ông Nguyên đưa ra trong một phiên họp bất thường của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC ngày 4/3 và, theo người đứng đầu FLC, việc bán cổ phần nằm trong “quá trình tái cấu trúc” của tập đoàn, theo VnExpress.

Bamboo Airways, do ông Quyết thành lập và bắt đầu phục vụ các chuyến bay thương mại từ năm 2019, là một công ty con của tập đoàn FLC. Dưới thời ông Quyết, người bị công an Việt Nam bắt giữ và khởi tố về hành vi “thao túng thị trường chứng khoán,” tập đoàn này kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản, dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, vận tải hàng không và đầu tư tài chính.

Theo ông Nguyên, FLC trong thời gian tới sẽ “rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khoản đầu tư các công ty con, công ty liên kết để có phương án tiếp tục đầu tư hoặc chuyển nhượng.”

Tháng trước, hơn 700 triệu cổ phiếu của FLC đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) hủy niêm yết. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ hồi giữa tháng 2, việc hủy niêm yết đối với cổ phiếu FLC là “nhằm bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư” vì tập đoàn này đã “vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác.” Trước đó, cổ phiếu FLC đã bị HoSE đình chỉ giao dịch từ tháng 9/2022.

Các công ty con thuộc hệ sinh thái của FLC, trong đó có Bamboo Airways, đều bị “chao đảo” sau khi ông Quyết, người từng là một trong những tỷ phú giàu nhất Việt Nam, bị bắt giữ.

FLC đã đầu tư 4.015 tỷ đồng vào Bamboo Airways, tương ứng tỷ lệ 21,7% vốn điều lệ của hãng hàng không, còn được gọi là Tre Việt. Theo chủ tịch FLC được VnExpress trích lời cho biết, Bamboo Airways, hãng hàng không lớn thứ 3 của Việt Nam, vẫn chưa có lãi sau 2 năm hoạt động nên vào năm 2021, FLC phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư trên 372 tỷ đồng và tăng mạnh trích lập dự phòng 3.642 tỷ đồng cho năm ngoái.

Không rõ liệu FLC có kế hoạch bán hết số cổ phần mà tập đoàn này đang nắm giữ ở Bamboo Airways hay không.

Hãng hàng không Tre Việt hiện đang sở hữu đội tàu bay 30 chiếc và có mạng đường bay nội địa tới các sân bay trên toàn quốc cũng như có mạng bay quốc tế tới nhiều thị trường như châu Âu, Australia, và các khu vực trong châu Á.

Sau khi ông Quyết bị bắt gần một năm trước, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra thông tin về tỷ lệ sở hữu của Bamboo Airways. Theo cơ quan này, tại thời điểm đầu tháng 4/2022, FLC góp 3.580 tỷ đồng, tương đương 51,24%, trong khi ông Quyết góp hơn 2.800 tỷ đồng, tương đương 40.03%, theo VnExpress.

Ông Quyết, chủ tịch HĐQT của FLC trước khi bị bắt, nắm giữ 30,3% vốn của FLC, tương đương 1.088 tỷ đồng. Theo tính toán của Cục Hàng không được VnExpress trích dẫn, tổng vốn mà cựu chủ tịch FLC góp vào Bamboo Airways chiếm khoảng 55,5%, tương tương khoảng 3.890 tỷ đồng.

(VOA)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày