Lãi lớn, thương lái săn lùng thu gom heo bán sang Trung Quốc

Nhiều thương lái ở Việt Nam đang tiếp tục săn lùng thu mua heo sống xuất đi Trung Quốc bán do mức lãi lên đến cả triệu đồng mỗi con.

132 1 Lai Lon Thuong Lai San Lung Thu Gom Heo Ban Sang Trung Quoc

Một đoàn xe chở heo về Lạng Sơn tìm cách đưa lậu heo sang Trung Quốc.(Hình: Zing)

Nói với báo VNExpress ngày 7 Tháng Chín, 2019, ông Lê Tam, một thương lái chuyên thu mua heo sạch ở miền Nam xuất đi Trung Quốc cho biết hai tháng nay, dù nguồn heo ở các tỉnh phía Nam không còn nhiều nhưng nhờ các đầu mối chịu khó săn lùng thu mua nên lượng hàng bên ông xuất đi vẫn tăng so với hai tháng trước đó. Nhờ chênh lệch giá khá cao nên mỗi con heo xuất sang Trung Quốc sau khi trừ hết các chi phí, tiền lãi thu được từ 500,000 đến một triệu đồng ($21.5-$43).

"Giá heo Trung Quốc hiện cao so với Việt Nam, trong khi nhu cầu lại tăng do nước này hủy mua hàng từ Mỹ. Vì vậy, dù heo Việt Nam không đạt chất lượng vẫn nhập qua được bằng đường nhập lậu," ông Tam nói.

Chị Ngọc Phương, một thương lái ở Long An, cho hay hiện có nhiều thương lái đầu mối cho người đi săn lùng nguồn heo cung ứng để xuất cảng đi Trung Quốc, tuy nhiên người dân không có hàng để bán vì "nguồn cung tại một số tỉnh ở miền Nam đang giảm mạnh."

Ông Nguyễn Kim Đoán, phó chủ tịch Hiệp Hội Chăn Nuôi tỉnh Đồng Nai, xác nhận với báo VNExpress, dù nguồn heo giảm mạnh do bị dịch tả heo Châu Phi nhưng vẫn có hiện tượng thương lái Việt gom hàng từ miền Nam đưa ra phía Bắc để xuất đi Trung Quốc vì chênh lệnh giá quá cao, bình quân khoảng 86,500 đồng ($3.7) một kg.

Báo Zing dẫn tin từ Cục Chế Biến và Phát Triển Thị Trường Nông Sản Việt Nam, cho biết trong Tháng Tám, 2019, giá heo hơi tăng mạnh tại các tỉnh thành ở Việt Nam do nguồn cung cấp khan hiếm cục bộ. Nhiều gia đình nuôi heo vẫn chưa dám nuôi lại vì lo sợ tiềm ẩn rủi ro bị nhiễm dịch tả heo Châu Phi trở lại.

Hiện giá bán heo hơi ngoài Bắc đang cao hơn so với trong Nam từ 8,000-10,000 đồng ($0.34-$0.43) một kg, đẩy giá heo lên khỏang từ 46,000-50,000 đồng ($1.5-$2.1) một kg.

Cục này cũng dự báo "giá thịt heo có xu hướng tăng trong những tháng cuối năm, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán do nguồn cung giảm, thị trường Trung Quốc khan hàng."

Tin cho biết, trong tám tháng đầu năm 2019, giá trị xuất cảng sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam ước tính đạt $449 triệu, tăng 3.6% so với cùng kỳ 2018, chủ yếu nhờ xuất cảng lượng thịt heo sang Trung Quốc tăng mạnh.

Trong khi đó, Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam, cho hay sau bảy tháng phát hiện ổ dịch đầu tiên, đến nay bệnh dịch tả heo Châu Phi đã lây ra 63 tỉnh thành trong cả nước, buộc tiêu hủy khoảng 4.4 triệu con heo, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng.

Trước đó, Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc quyết định hủy mua lô thịt heo Mỹ lớn nhất từ trước đến nay với 14,700 tấn, vốn dự kiến nhận trong năm 2019 và 2020. Giá thịt heo tại Trung Quốc trong những tháng tới được dự đoán sẽ tăng khoảng 70% so với năm trước.

Nguồn: Nguoi-viet


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày