Người trồng lay ơn Tết lỗ nặng vì mưa rét

Hơn 200 người trồng hoa lay ơn Tết ở xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi, lỗ 20-50 triệu đồng mỗi hộ vì hoa còi cọc, héo rũ, khô lá... do thời tiết xấu.

1 Nguoi Trong Lay On Tet Lo Nang Vi Mua Ret

Nông dân trồng lay ơn tách lá để hoa hé nụ. Ảnh: Phạm Linh

Xã Nghĩa Hà nằm bên bờ Nam sông Trà Khúc, TP Quảng Ngãi được mệnh danh là thủ phủ hoa lay ơn, tập trung ở thôn Hổ Tiếu với khoảng hơn 200 hộ trồng hoa. Mỗi dịp Tết, hàng chục chiếc xe máy, ôtô tải nhộn nhịp trên đường quê để chở hoa bán trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng, năm nay chỉ lác đác vài người chọn mua vì hoa hư hại do gặp mưa rét.

Vừa tách lá cho từng cây để nụ lay ơn hé ra trước 30 Tết, ông Cao Mẫn cho biết xuống giống 500 m2 hoa lay ơn nhưng cây thối rễ hàng loạt chỉ thu được số lượng hoa tương đương một sào. Sáng 28 tháng Chạp, ông "mót" được 2.000 cây, thu 20 triệu đồng, lỗ 50 triệu đồng so với chi phí bỏ ra. "Những năm thuận lợi tôi thu hoạch 30.000-40.000 cây, giờ gần như mất trắng", ông Mẫn nói.

2 Nguoi Trong Lay On Tet Lo Nang Vi Mua Ret

Một bông hoa lay ơn hiếm hoi nở giữa ruộng mất mùa. Ảnh: Phạm Linh

Còn chị Ngô Thị Hồng Ly đầu tư 30 triệu đồng trồng hai sào hoa lay ơn cũng chỉ thu hoạch được hơn 2.000 cây, lỗ gần 20 triệu đồng. Các hộ trồng lay hơn cho biết, sau khi xuống giống vào đầu tháng 10 âm lịch, mưa lớn kéo dài khiến phần lớn diện tích hoa vùi trong bùn đất, bị úa lá, thúi bẹ. Một số ít phát triển nhưng còi cọc, không ra hoa kịp Tết hoặc ra hoa nhưng kém sắc.

Ông Trần Ngọc Xôn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, cho biết toàn xã có hơn 200 hộ trồng hoa với diện tích 30 ha. Năm nay, do mưa rét kéo dài, nhiều hộ thiệt hại hơn 50% khiến nông dân lỗ nặng. Hoa nở muộn, số lượng quá ít nên giá 8.000-14.000 đồng một cành, cao hơn năm trước 2.000-3.000 đồng.

Phạm Linh

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày