Nhật sẽ cung cấp bản đồ cảnh báo lũ cho Việt Nam

Nhật sẽ tạo bản đồ cảnh báo lũ lụt từng vùng cụ thể cho Việt Nam và ba nước Đông Nam Á khác dựa trên dữ liệu quan trắc thực địa.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản thông báo đang thảo luận với 4 nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Campuchia để cung cấp bản đồ công khai, cảnh báo lũ lụt từng vùng, bắt đầu từ năm tài khóa 2025.

Các bản đồ sử dụng dữ liệu quan sát vệ tinh để dự đoán lũ lụt do mưa lớn, có thể cảnh báo tần suất, độ sâu của lũ, trong đó có dùng hệ thống Bản đồ Lượng mưa Toàn cầu (GSMaP) của cơ quan vũ trụ Nhật Bản.

1 Nhat Se Cung Cap Ban Do Canh Bao Lu Cho Viet Nam

Một khu đô thị ở Huế ngập nước trong trận lũ tháng 10/2023. Ảnh: Võ Thạnh

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, các bản đồ này sẽ rất hữu ích cho 4 nước Đông Nam Á trong dự đoán lũ lụt tại từng địa phương.

Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Campuchia có nhiều công ty Nhật Bản hoạt động, nên Tokyo cũng kỳ vọng bản đồ sẽ giúp các công ty chọn địa điểm văn phòng, nhà máy hợp lý hơn cũng như lập chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn trước các cảnh báo thảm họa.

Ngoài chuẩn bị các hướng dẫn sử dụng bản đồ, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cũng sẽ phát triển nhân lực liên quan thông qua các chương trình đào tạo ở từng nước. Tokyo dự định mở rộng kế hoạch cung cấp bản đồ lũ lụt đến các quốc gia khác ngoài 4 nước Đông Nam Á.

Đức Trung (Theo Yomiuri)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày