Phát huy nguồn lực người Việt ở nước ngoài về đầu tư, xây dựng quê hương

Việc phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư, xây dựng quê hương là nhiệm vụ mang tính cấp thiết trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 và những năm tiếp theo.

1 Phat Huy Nguon Luc Nguoi Viet O Nuoc Ngoai Ve Dau Tu Xay Dung Que Huong

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn (Ảnh: TTXVN).

"Dù sống ở nước ngoài, nhưng trái tim, khối óc và dòng máu Lạc hồng của người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc. Các doanh nhân, trí thức đồng bào ta ở nước ngoài sẵn sàng, khao khát trở về đầu tư làm giàu và xây dựng quê hương, đất nước", Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu ngày 13/1 tại Tọa đàm về chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài diễn ra tại Văn phòng Quốc hội.

Buổi tọa đàm là sự kiện nằm trong chuỗi chương trình Xuân Quê hương 2023 - hoạt động thường niên dành cho người Việt Nam ở nước ngoài, thu hút sự tham dự của đông đảo bà con từ khắp nơi trên thế giới về quê hương đón Tết. Chương trình này do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức

Tại sự kiện, ông Trần Thanh Mẫn nhận định, trong năm 2022, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường; ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi; nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu của toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị và hỗ trợ của bạn bè quốc tế, đất nước ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng và khá toàn diện.

Trong năm qua, kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Quy mô nền kinh tế ước đạt 9,513 triệu tỷ đồng, tương đương 409 tỷ USD; GDP bình quân đầu người ước đạt 95,6 triệu đồng/người, tương đương 4.110 USD, tăng 393 USD so với năm 2021; tăng trưởng GDP đạt 8,02%, là mức cao nhất trong 10 năm qua. Thu ngân sách nhà nước đạt 1,804 triệu tỷ đồng, vượt 27,76% so với dự toán; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 732,5 tỷ USD, xuất siêu năm thứ 7 liên tiếp, đạt 11,2 tỷ USD.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước có công sức, trí tuệ của hơn 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 500.000 doanh nhân, trí thức có trình độ cao, luôn tích cực tham gia "hiến kế" cho lãnh đạo Đảng, nhà nước nhiều vấn đề quan trọng, như nhân lực chất lượng cao, tài chính, thương mại và đầu tư, công nghệ, trí tuệ nhân tạo, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, phòng chống dịch bệnh, mô hình phát triển kinh tế…

Năm 2021, tổng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam vào khoảng 12,5 tỉ USD; dự báo tổng lượng kiều hối về Việt Nam có thể tăng trưởng 4,4% trong năm 2022 và từ 3,6 - 4,5% trong năm tiếp theo.

Lắng nghe tâm tư của người Việt Nam ở nước ngoài

Ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, trong những năm qua, công tác người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, quán triệt tinh thần "Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước", ông Trần Thanh Mẫn nói.

Quốc hội và lãnh đạo Quốc hội luôn quan tâm đến đồng bào ta ở nước ngoài; trong các hoạt động đối ngoại cấp cao, Lãnh đạo Quốc hội đều gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con, đề nghị lãnh đạo các nước quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại; ban hành nhiều chính sách về quốc tịch, xuất nhập cảnh, sở hữu nhà ở, đầu tư, tham gia nghiên cứu khoa học.

Ông Trần Thanh Mẫn nói thêm, để thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030; mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, hơn bao giờ hết việc phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư, xây dựng quê hương là nhiệm vụ mang tính cấp thiết trong định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn 2021-2030 và những năm tiếp theo.

2 Phat Huy Nguon Luc Nguoi Viet O Nuoc Ngoai Ve Dau Tu Xay Dung Que Huong

Ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ảnh: Đức Hoàng).

Tại sự kiện, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhận định, đa phần cộng đồng người Việt tại nước ngoài có cuộc sống ổn định, hội nhập và đóng góp tích cực cho xã hội sở tại, có nhiều trí thức và doanh nhân thành đạt. Nhiều người Việt ở nước ngoài thường xuyên về Việt Nam, tham gia mọi mặt của đời sống xã hội trong nước như: Đầu tư, kinh doanh, làm việc, tham gia vào các hoạt động khoa học công nghệ, giáo dục, từ thiện, nhân đạo...

Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua luôn được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội quan tâm sâu sắc. Nhiều chủ trương, đường lối về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã được thể chế hóa thông qua các chính sách pháp luật trong nhiều lĩnh vực như: Quốc tịch, xuất cảnh, nhập cảnh, đất đai, nhà ở, đầu tư, kinh doanh, lao động..., nhằm hỗ trợ, chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đồng thời phát huy tinh thần yêu nước và nguồn lực của đồng bào ta ở nước ngoài cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Tại buổi tọa đàm, đại diện của cộng đồng người Việt Nam tại một số quốc gia đã nêu ra những vướng mắc, khó khăn trong chính sách với người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời đưa ra những khuyến nghị và đóng góp thiết thực với những vấn đề mang tính thời sự như: Chính sách pháp luật về đất đai, nhà ở, quốc tịch, căn cước công dân… Đây là những lĩnh vực được nhiều người Việt Nam ở nước ngoài quan tâm, đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật sửa đổi trình Chính phủ và Quốc hội, nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, giải quyết các vướng mắc và đáp ứng tốt hơn nguyện vọng của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày