Thông điệp ‘tinh tế’ của Việt Nam khi cử bà Võ Thị Ánh Xuân gặp Putin?

Việt Nam cử Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự một hội nghị quốc tế, và đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại đây. Tấm hình chụp bà Ánh Xuân và ông Putin, của Thông tấn xã Việt Nam cung cấp cho các báo nhà nước, không phải là tấm hình “đẹp”.  

Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 6 về phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tổ chức tại Thủ đô Astana của Kazakhstan.

Hôm 13/10, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến lãnh đạo các nước nhân dịp tham dự hội nghị.

Gặp ông Putin

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin bà Ánh Xuân, khi trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, mong muốn hai nước duy trì và tăng cường hợp tác hiệu quả.

Bà hy vọng hai quốc gia “tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng nhau tháo gỡ các vướng mắc và khó khăn trong quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư song phương trên tinh thần tin cậy và thực chất”.

“Tổng thống Putin trân trọng chuyển lời chào đến Lãnh đạo cấp cao Việt Nam, khẳng định Nga luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại, nhất trí hai nước cần tăng cường hợp tác để đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất hiệu quả,” bản tin nói. 

Một điều cũng gây chú ý, khi tấm hình chụp bà Ánh Xuân và ông Putin, của Thông tấn xã Việt Nam cung cấp cho các báo nhà nước, không phải là tấm hình “đẹp”. 

1 Thong Diep Tinh Te Cua Viet Nam Khi Cu Ba Vo Thi Anh Xuan Gap Putin

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TTXVN

Tấm hình có vẻ được chụp vội, vì trong ảnh, ngoài hai vị lãnh đạo, có bóng người đứng sau khá to, làm hình không mang dáng vẻ ảnh chụp chính thức.

Cho đến cuối ngày 14/10, dường như chỉ có một tấm hình như vậy về cuộc gặp được công bố tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đã hội kiến lãnh đạo các nước khác nhân dịp tham dự Hội nghị CICA. 

2 Thong Diep Tinh Te Cua Viet Nam Khi Cu Ba Vo Thi Anh Xuan Gap Putin

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự hội nghị hôm 13/10

Bình luận

Nhà báo Lưu Trọng Văn, viết trên Facebook cá nhân, đặt giả thiết: 

“Việc Việt Nam cử bà Ánh Xuân tuy mang danh phó chủ tịch nước nhưng chỉ là nhân vật mang tính hình thức đứng ở vị trí hai mươi mấy trong đảng, chứng tỏ muốn bắn tín hiệu với Mỹ và Phương Tây, rằng, Việt Nam không coi trọng hội nghị thượng đỉnh có mặt Putin mà Nga và Trung Quốc dẫn dắt này.”

“Putin quá biết tín hiệu đó, nhưng vì đang ở thế cô lập và mất giá nên vẫn tiếp kiến bà Ánh Xuân cùng nụ cười xởi lởi, trong khi bà Ánh Xuân chắc được chỉ đạo khi gặp Putin không để lọt hình ảnh tươi vui.” 

“Coi tấm hình Putin và bà Ánh Xuân, bà Ánh Xuân đĩnh đạc phong thái, không biểu hiện cái vị thế của mình khác biệt với Putin.” 

Việt Nam bỏ phiếu trắng vụ chống Nga 

Mới đây, Việt Nam bỏ phiếu trắng tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong việc lên án Nga sáp nhập bốn khu vực ở Ukraine. 

Theo đó, phiên bỏ phiếu mang tính áp đảo khi Nghị quyết được tới 143 quốc gia ủng hộ, trong khi 35 quốc gia - bao gồm cả Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan - bỏ phiếu trắng.

Giống Nga, bốn quốc gia đã phản đối là Belarus, Bắc Hàn, Syria và Nicaragua.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói ông rất biết ơn các nước đã ủng hộ.

"Thế giới đã có tiếng nói của họ - những nỗ lực thôn tính của [Nga] là vô giá trị và sẽ không bao giờ được các quốc gia tự do công nhận", ông tweet và nói thêm rằng Ukraine sẽ "lấy lại tất cả các vùng đất của mình".

Tuy nhiên, việc Việt Nam vẫn kiên định với lá phiếu trắng dấy lên nhiều ý kiến trái chiều về lập trường "chọn chính nghĩa của Việt Nam".

Nguồn: BBC


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày