Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đến Việt Nam

Trưa 21-10, máy bay chở Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tại Việt Nam trong hai ngày.

1 Tong Thu Ky Lien Hiep Quoc Antonio Guterres Den Viet Nam

Tổng thư ký Antonio Guterres đến sân bay Hà Nội dưới cơn mưa và cái lạnh đầu đông

Đây là chuyến thăm quan trọng của người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới đến Việt Nam, tiếp nối truyền thống của những người tiền nhiệm là đến thăm Việt Nam ít nhất một lần trong nhiệm kỳ.

Chuyến thăm lần này của ông Antonio Guterres mang ý nghĩa đặc biệt hơn, diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc.

Như phát biểu của ông Antonio Guterres trước chuyến thăm, việc ông đến Việt Nam thể hiện thông điệp mạnh mẽ về sự coi trọng của Liên Hiệp Quốc đối với quan hệ đối tác Việt Nam - Liên HIệp Quốc trong 45 năm qua.

Ông cũng khẳng định Việt Nam là một trong những thành viên không thể thiếu của Liên Hiệp Quốc và tin rằng Việt Nam đang và sẽ có những đóng góp ý nghĩa cho công việc chung của Liên Hiệp Quốc trong giải quyết các thách thức toàn cầu, vì hòa bình và phát triển trên thế giới.

2 Tong Thu Ky Lien Hiep Quoc Antonio Guterres Den Viet Nam

Đón đoàn tại sân bay có Đại sứ Đặng Hoàng Giang - trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, bà Phan Thị Kim Oanh - phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước

Tháp tùng ông Antonio Guterres có bà Armida Salsiah Alisjahbana - thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP), ông Selwin Hart - trợ lý tổng thư ký và cố vấn đặc biệt của tổng thư ký về hành động khí hậu, cam kết chuyển đổi xanh.

Bà Pauline Tamesis, điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, cùng một số quan chức tổ chức này cũng có trong thành phần tham dự.

Dự kiến trong thời gian ở Việt Nam, Tổng thư ký Antonio Guterres sẽ có các cuộc gặp với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam. Ông cũng sẽ thăm một số địa điểm tại Hà Nội, tòa nhà Liên Hiệp Quốc và nói chuyện với các sinh viên Học viện Ngoại giao.

3 Tong Thu Ky Lien Hiep Quoc Antonio Guterres Den Viet Nam

Đội nghi lễ Quân đội Nhân dân Việt Nam túc trực dưới mưa, đón chào người đứng đầu Liên Hiệp Quốc đến Việt Nam

Tổng thư ký Antonio Guterres là người Bồ Đào Nha, từng là thủ tướng nước này từ năm 1995 - 2002. 

Trong 10 năm, từ 2005 - 2015, ông Antonio Guterres là Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, có những đóng góp đáng kể trong giải quyết các cuộc khủng hoảng người di cư/tị nạn.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày