Vụ khách hàng bị nợ 8,8 tỷ: Eximbank tuyên bố "sẽ thu mức hợp lý"

Tại cuộc họp báo định kỳ chiều 21/3, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM và ngân hàng Eximbank đã trả lời về vụ việc khách hàng nợ 8,8 tỷ sau 11 năm mở thẻ tín dụng.

1 Vu Khach Hang Bi No 88 Ty Eximbank Tuyen Bo Se Thu Muc Hop Ly

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank trả lời họp báo. Ảnh: T.Nhân

Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, làm việc với khách hàng nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của cả khách hàng và ngân hàng, báo cáo bằng văn bản với Ngân hàng Nhà nước.

Nói về việc tính lãi như vậy có hợp lý hay không, ông Tuấn nói: "Từ 8,5 triệu sau 11 năm tăng lên 1.000 lần thành 8,8 tỷ, nhìn vào là thấy sự không hợp lý. Nhưng sự không hợp lý này có nguyên nhân của nó, cơ bản đây là cách tính lãi kép (lãi chồng lãi), trong đó có một số ngân hàng sử dụng cách tính này trong giao dịch thẻ tín dụng".

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu – Eximbank giải thích cụ thể hơn về trường hợp này. Theo đó, trường hợp khách hàng nợ thẻ quá hạn 11 năm, thông thường, cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng phải căn cứ vào tình hình nợ của khách, đề xuất một mức thu hợp lý với lãnh đạo ngân hàng trước khi thông báo cho khách. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cán bộ xử lý thẻ đã làm việc máy móc, không báo cáo lãnh đạo mà trực tiếp thông báo số nợ cho khách.

Ông Vũ khẳng định, Eximbank đã làm việc với khách hàng, cùng thoả thuận và tìm cách xử lý đảm bảo hợp lý hợp tình. "Eximbank đảm bảo không thu 8,8 tỷ mà sẽ thu ở một mức phí hợp lý", ông Vũ nhấn mạnh nhưng không nói rõ "mức phí hợp lý" đó là bao nhiêu.

Sau vụ việc này, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các đơn vị rà soát lại các chủ thẻ tín dụng, đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng; Yêu cầu các tổ chức tín dụng tư vấn đầy đủ các sản phẩm dịch vụ, công khai thu phí, đối với lãi suất cho vay phải công bố lãi suất bình quân, ngân hàng cần thông tin đến khách hàng bằng nhiều biện pháp để thông báo số dư biến động cho khách hàng.

Đồng thời, theo ông Tuấn, việc tính lãi kép trong giao dịch thẻ tín dụng không chỉ áp dụng ở Eximbank mà một số ngân hàng khác cũng áp dụng mức tính này.

Ông cho biết hiện nay lãi suất cho vay do ngân hàng cung cấp dịch vụ thoả thuận với khách hàng, trừ lãi suất cho vay với 5 ngành ưu tiên ở mức 4%/năm.

"Hiện nay lãi suất cho vay qua nghiệp vụ thẻ tín dụng quốc tế dao động 20-40%. Người sử dụng thẻ trước hết phải biết được những tiện ích cơ bản và chính sách lãi của ngân hàng", ông Tuấn nói.

Trước đó, ông P.H.A tại Quảng Ninh đã sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank và nợ hơn 8,5 triệu đồng vào năm 2013, đến năm 2023 khoản nợ này tăng lên thành hơn 8,83 tỷ đồng, trong đó phần nợ lãi là hơn 8,8 tỷ đồng, và 8,5 triệu đồng là nợ gốc.

Theo ông H.A, năm 2013 ông nhờ một nhân viên làm việc tại chi nhánh Eximbank ở Quảng Ninh đăng ký mở một thẻ tín dụng. Nhưng thực tế sau đó, ông không được nhận thẻ tín dụng này và không phát sinh chi tiêu.

Đến năm 2017, khi đến một ngân hàng khác vay vốn, ông mới được nhân viên thông báo phát sinh nợ xấu tại Eximbank và không được vay vốn. Khi đó, ông mới biết mình nợ tín dụng.

Trong 5 năm đó, ông cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Eximbank kể cả bằng văn bản rằng ông bị nợ xấu. Ông khẳng định chữ ký trong biên lai hai giao dịch đều không phải của mình.

Về phía Eximbank, ngân hàng cho biết cách tính lãi, phí này hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ có đầy đủ chữ ký ngày 15/3/2013.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày