Chỉ huy Đức bị tố bàn phương án giúp Ukraine tập kích cầu Crimea

Nga công bố bản ghi âm, cáo buộc các chỉ huy không quân Đức bàn phương án dùng tên lửa tầm xa Taurus giúp Kiev tập kích cầu Crimea.

Margarita Simonyan, tổng biên tập đài RT của Nga, hôm 1/3 công bố bản ghi âm dài 38 phút 13 giây, cùng văn bản ghi lời thoại được cho là cuộc trao đổi giữa Tư lệnh không quân Đức Ingo Gerhartz, Cục trưởng Cục tác chiến không quân Frank Graefe và hai chỉ huy cấp cao của lực lượng này diễn ra ngày 19/2.

Bà Simonyan cho hay thông tin được các quan chức an ninh Nga cung cấp, nhưng không nêu biện pháp giúp họ có được đoạn ghi âm nội dung cuộc thảo luận.

Trong bản ghi âm, những người tham gia thảo luận bàn về khả năng chuyển giao 50 tên lửa hành trình tầm xa Taurus KEPD 350 cho Ukraine để nước này tập kích các mục tiêu của Nga, cũng như trở ngại kèm theo và liệu Kiev có thể tiến hành những cuộc tấn công như vậy mà không cần hỗ trợ từ Berlin hay không.

Một trong những mục tiêu được đề cập trong băng ghi âm là cầu Kerch nối giữa bán đảo Crimea với lục địa Nga. Nhóm sĩ quan đánh giá đây là mục tiêu khó tấn công và không thể bị phá hủy ngay cả khi "sử dụng 10-20 quả đạn".

1 Chi Huy Duc Bi To Ban Phuong An Giup Ukraine Tap Kich Cau Crimea

Một đoạn cầu Crimea hồi tháng 7/2023. Ảnh: RIA Novosti

"Ukraine muốn phá hủy cây cầu, vì nó có giá trị chiến lược về quân sự và cũng mang nhiều ý nghĩa chính trị. Rất đáng lo ngại nếu quân đội Đức tham gia trực tiếp với lực lượng vũ trang Ukraine trong vấn đề này", người được cho là tướng Gerhartz nói trong bản ghi âm.

Họ nhận định sẽ phải mất khoảng 8 tháng để huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành tên lửa và loại bỏ "nguy cơ nó bị sử dụng sai", thêm rằng giới lãnh đạo chính trị chưa bật đèn xanh cho hoạt động này.

Bộ Quốc phòng Đức không bình luận về nội dung bản ghi âm, nhưng cho biết đang điều tra khả năng những cuộc thảo luận trong nội bộ không quân Đức bị chặn thu và nghe trộm. "Cơ quan Phản gián Quốc phòng đã bắt đầu thực hiện mọi biện pháp cần thiết", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức cho hay.

Tờ Bild của Đức nói rằng các tài khoản chia sẻ bản ghi âm trên mạng xã hội Twitter đều đã bị khóa tại nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng bản ghi âm là "vết nhơ trên mặt" đối với NATO, nhấn mạnh các sĩ quan Đức hiểu rõ rằng họ đang tìm cách tham gia trực tiếp vào xung đột Ukraine. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng yêu cầu giới chức Đức "nhanh chóng giải thích" về nội dung băng ghi âm. "Mọi nỗ lực né tránh câu trả lời sẽ được coi là sự thừa nhận", bà nói.

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin thông báo cơ quan này sẽ bàn về bản ghi âm khi nhóm họp ngày 11/3. "Đây là vấn đề đòi hỏi những cuộc thảo luận nghiêm túc nhất. Nga cần gửi yêu cầu đến quốc hội Đức nhằm mở cuộc điều tra toàn diện", ông nói.

2 Chi Huy Duc Bi To Ban Phuong An Giup Ukraine Tap Kich Cau Crimea

Mô hình tên lửa Taurus KEPD 350 của không quân Đức. Ảnh: MBDA

Taurus KEPD 350 là tên lửa hành trình phóng từ máy bay và ứng dụng thiết kế tàng hình. Mỗi quả đạn nặng 1,4 tấn, đạt tầm bắn 500 km và có thể bay ở độ cao 30-70 m với tốc độ 1.100 km/h. Tên lửa sử dụng đầu nổ kép MEPHISTO nặng 481 kg, có khả năng xuyên qua lớp đất hoặc bê tông dày trước khi kích nổ ở bên trong công trình ngầm của đối phương.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 29/2 nói rằng ông từ chối chuyển Taurus cho Ukraine vì lo ngại loại tên lửa với tầm bắn 500 km này có thể được dùng để tập kích thủ đô Moskva của Nga, cũng như việc vận hành nhiều khả năng cần đến sự hỗ trợ của binh sĩ Đức.

"Chúng tôi không thể điều quân nhân đến Ukraine cùng tên lửa Taurus để hỗ trợ kỹ thuật và kiểm soát mục tiêu, tương tự cách Anh và Pháp đang áp dụng. Hành động này đồng nghĩa với trực tiếp hoặc gián tiếp can dự vào xung đột. Đó là điều bất khả thi", ông nói.

Vũ Anh (Theo RT, Bild, Welt)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày