Nicaragua kiện Đức ra Tòa Công lý Quốc tế

Nicaragua đệ đơn kiện Đức lên Tòa Công lý Quốc tế, phản đối nước này viện trợ Israel và cáo buộc Berlin "tạo điều kiện cho hành động diệt chủng".

"Nicaragua lập luận rằng bằng việc hỗ trợ chính trị, tài chính và quân sự cho Israel và dừng tài trợ cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA), Đức đang tạo điều kiện cho hành động diệt chủng và không thực hiện nghĩa vụ của mình trong việc ngăn chặn hành động diệt chủng", Tòa Công lý Quốc tế (ICJ) cho biết ngày 1/3.

Theo Nicaragua, Đức đang vi phạm Công ước về Ngăn ngừa và Trừng phạt tội Diệt chủng năm 1948 và luật chiến tranh được quy định trong Công ước Geneva năm 1949. Nicaragua đề nghị ICJ ra phán quyết khẩn cấp, yêu cầu Đức dừng hỗ trợ quân sự cho Israel và nối lại tài trợ cho UNRWA.

Giới chức Đức, Israel chưa bình luận về động thái. ICJ chưa ấn định thời điểm mở phiên tranh luận, thường diễn ra trong vòng vài tuần kể từ khi cơ quan này nhận đơn kiện.

Đức, Mỹ cùng hàng loạt quốc gia lớn cuối tháng 1 ngừng tài trợ UNRWA, sau khi Israel cáo buộc một số nhân viên tổ chức liên quan vụ tấn công của Hamas vào Israel hôm 7/10/2023.

1 Nicaragua Kien Duc Ra Toa Cong Ly Quoc Te

Một phiên tranh luận tại Tòa Công lý Quốc tế ở The Hague, Hà Lan ngày 26/2. Ảnh: AFP

ICJ, cơ quan tư pháp tối cao của Liên Hợp Quốc, là tòa án hàng đầu thế giới đứng ra giải quyết những khiếu nại pháp lý giữa các quốc gia về cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế. Phán quyết của ICJ mang tính ràng buộc, nhưng cơ quan này không có phương thức đảm bảo thực thi phán quyết. Trong một số vụ trước đây, nước bị kiện vẫn phớt lờ phán quyết của tòa.

Nam Phi cuối tháng 12/2023 đệ đơn kiện lên ICJ, cáo buộc Israel có hành động "diệt chủng" tại Dải Gaza, điều mà Tel Aviv bác bỏ. ICJ ngày 26/1 phán quyết Israel "phải thực hiện ngay lập tức và hiệu quả các biện pháp để cho phép cung cấp nhanh chóng những dịch vụ cơ bản cùng viện trợ nhân đạo nhằm giải quyết những bất lợi mà người dân Palestine đang đối mặt".

ICJ chưa xem xét liệu Israel có thực sự phạm tội diệt chủng tại Dải Gaza hay không, quá trình này dự kiến mất vài năm. Nam Phi, lực lượng Hamas ở Gaza hoan nghênh phán quyết của ICJ trong khi Israel chỉ trích động thái.

Như Tâm (Theo Reuters, Anadolu Agency)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày