Đức điều tra việc Nga can thiệp vào cuộc đàm phán quân sự về Ukraine

Thủ tướng Olaf Scholz mô tả việc lưu hành đoạn ghi âm được cho là cho thấy các quan chức Đức đang thảo luận về việc chuyển tên lửa tầm xa tới Kiev là "rất nghiêm trọng".

1 Duc Dieu Tra Viec Nga Can Thiep Vao Cuoc Dam Phan Quan Su Ve Ukraine

Liên minh yêu cầu Thủ tướng Olaf Scholz phải giải trình vụ bê bối nghe lén trước Hạ viện. (Ảnh: Kay Nietfeld/dpa)

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ sau khi đoạn ghi âm được cho là các cuộc đàm phán bí mật của quân đội về cuộc chiến Ukraine được lan truyền trên mạng xã hội Nga, gây ra sự bối rối lớn cho Berlin.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Đức xác nhận với Agence France-Presse rằng Bộ này tin rằng một cuộc trò chuyện trong sư đoàn không quân đã bị "chặn chặn". Họ nói: “Chúng tôi hiện không thể nói chắc chắn liệu những thay đổi đã được thực hiện đối với phiên bản được ghi âm hoặc chép lại đang lưu hành trên mạng xã hội hay chưa”.

Margarita Simonyan, một nhà báo truyền hình nhà nước Nga và là người đứng đầu tờ Russia Today, đã đăng một đoạn ghi âm lên kênh Telegram của mình và tuyên bố rằng nó tiết lộ các sĩ quan Đức “thảo luận về cách tấn công cây cầu Crimea”, nối Nga với bán đảo Ukraine mà nước này đã chiếm giữ và sáp nhập. trong năm 2014.

Những người tham gia cuộc gọi dường như cũng thảo luận về khả năng chuyển tên lửa hành trình Taurus cho Kyiv, điều mà Scholz cho đến nay đã công khai kiên quyết bác bỏ. Họ cũng nói về việc huấn luyện binh sĩ Ukraine và các mục tiêu quân sự có thể xảy ra. Kiev từ lâu đã kêu gọi Đức cung cấp tên lửa Taurus, loại tên lửa có thể tiếp cận mục tiêu cách xa tới 500km (300 dặm).

Reuters đã nghe đoạn ghi âm dài 38 phút nhưng không thể xác nhận tính xác thực của nó một cách độc lập.

Scholz, phát biểu trong chuyến thăm Rome, gọi vụ rò rỉ tiềm ẩn là “rất nghiêm trọng” và cho biết nó “hiện đang được làm rõ rất cẩn thận, rất kỹ lưỡng và rất nhanh chóng”.

Đại sứ quán Nga tại Berlin đã không trả lời yêu cầu bình luận được gửi qua email vào thứ Bảy về các cáo buộc có thể là hoạt động gián điệp. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết trên mạng xã hội hôm thứ Sáu: “Chúng tôi yêu cầu Đức giải thích” mà không nêu chi tiết những lo ngại cụ thể của nước này.

Đài truyền hình ARD của Đức mô tả vụ rò rỉ là một “thảm họa” đối với các cơ quan mật vụ Đức.

2 Duc Dieu Tra Viec Nga Can Thiep Vao Cuoc Dam Phan Quan Su Ve Ukraine

Một người biểu tình cầm biểu ngữ ở Berlin vào tháng trước kêu gọi Đức cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraine. Các cuộc đàm phán bí mật của Đức về Ukraine rõ ràng đã bị Nga chặn lại. Ảnh: Odd Andersen/AFP/Getty Images

Theo tạp chí Der Spiegel, hội nghị truyền hình được tổ chức trên nền tảng WebEx chứ không phải trên mạng nội bộ bí mật của quân đội.

Chính trị gia Đảng Xanh Konstantin von Notz nói với đài truyền hình RND: “Nếu câu chuyện này trở thành sự thật thì đó sẽ là một sự kiện rất có vấn đề”.

Phát biểu tại diễn đàn ngoại giao ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết đoạn ghi âm chỉ ra rằng Ukraine và những nước ủng hộ nước này “không muốn thay đổi đường lối của mình chút nào và muốn giáng một thất bại chiến lược lên Nga trên chiến trường”. ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, yêu cầu Đức “ngay lập tức” đưa ra lời giải thích cho cuộc thảo luận. Bà nói: “Những nỗ lực trốn tránh trả lời các câu hỏi sẽ bị coi là thừa nhận tội lỗi”.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng Bảo an, nói trên Telegram: “Đối thủ lâu đời của chúng ta – người Đức – lại trở thành kẻ thù không đội trời chung của chúng ta”.

Marie-Agnes Strack-Zimmermann, chủ tịch ủy ban quốc phòng tại quốc hội Đức, cho biết ý định của Moscow là “rõ ràng”. Bà cho biết Scholz đã được "cảnh báo" không cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraine.

Bà nói với nhóm truyền thông Funke: “Chúng tôi cần khẩn trương tăng cường an ninh và phản gián, bởi vì rõ ràng chúng tôi rất dễ bị tổn thương trong lĩnh vực này”.

Roderich Kiesewetter, thuộc phe đối lập bảo thủ ở Đức, cảnh báo rằng những đoạn ghi âm tiếp theo cũng có thể bị rò rỉ, đồng thời nói với tờ báo Handelsblatt rằng ông coi các báo cáo là xác thực.

Ông nói: “Tất nhiên, Nga đang cho thấy họ sử dụng hoạt động gián điệp và phá hoại mạnh mẽ như thế nào như một phần của cuộc chiến tranh hỗn hợp”. “Người ta dự đoán rằng còn nhiều thông tin khác đã bị chặn và rò rỉ nhằm gây ảnh hưởng đến các quyết định, làm mất uy tín và thao túng mọi người.”

Theo Agence France-Presse và Reuters


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày