Khách Trung Quốc bị ngăn tham quan máy bay quân sự Đức

Nhiều khách Trung Quốc bị ngăn lên tham quan vận tải cơ A400M tại triển lãm hàng không ở Singapore vì "quy định và hạn chế của quân đội Đức".

Một khách Trung Quốc ngày 24/2 định lên tham quan vận tải cơ Airbus A400M của không quân Đức tại Triển lãm Hàng không Singapore thì bị một nữ nhân viên Airbus ngăn lại và hỏi quốc tịch.

Khi khách tham quan cho biết mình là công dân Trung Quốc, nữ nhân viên Airbus từ chối cho người này bước vào trong, giải thích điều này "do quy định của Đức và đây là hạn chế do quân đội nước này đưa ra".

Nhiều khách Trung Quốc cũng cho biết họ bị ngăn cản lên tham quan vận tải cơ A400M được trưng bày tại triển lãm. Một người cho biết bị binh sĩ Đức đuổi ra khu vực khác và đã nộp đơn khiếu nại lên đơn vị tổ chức Triển lãm Hàng không Singapore về hành vi "phân biệt đối xử với công dân Trung Quốc".

1 Khach Trung Quoc Bi Ngan Tham Quan May Bay Quan Su Duc  Khách Trung Quốc bị ngăn lên vận tải cơ Đức tại triển lãm hàng không Singapore

Khách Trung Quốc bị ngăn lên vận tải cơ A400M tại Triển lãm Hàng không Singapore ngày 24/2. Video: Weibo/Qianzhan Qifei

Airbus, hãng chế tạo vận tải cơ A400M, từ chối bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, hãng này cho biết đã nhận được thắc mắc từ một số khách tham quan tại triển lãm ở Singapore về việc lên xem máy bay A400M.

"Chúng tôi lập tức liên lạc và phối hợp với khách hàng, cũng như đội ngũ Airbus tại triển lãm để đảm bảo tất cả khách tham quan đều có thể lên máy bay trong thời gian còn lại của triển lãm hàng không. Chúng tôi thành thật xin lỗi vì bất cứ bất tiện nào có thể xảy ra", Airbus cho biết.

Sự việc diễn ra trong lúc một số quốc gia châu Âu bày tỏ lo ngại cách Trung Quốc tiếp cận công nghệ quân sự phương Tây. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen năm ngoái kêu gọi ngăn "Trung Quốc dùng công nghệ của châu Âu nhằm nâng cao năng lực quân sự".

Vận tải cơ A400M Atlas cất cánh lần đầu tháng 11/2009 và được quân đội một số quốc gia sử dụng, trong đó có Đức. Máy bay có thể mang theo 37 tấn hàng hoặc 116 binh sĩ với đầy đủ vũ khí và trang bị. A400M có tốc độ tối đa 781 km/h, tầm bay 3.300-6.400 km tùy lượng hàng mang theo.

Theo Airbus, A400M là vận tải cơ "tiên tiến nhất hiện tại", có thể chở quân đến các đường băng dã chiến kích thước nhỏ trên tiền tuyến hoặc chuyển thiết bị cỡ lớn tới căn cứ. Ngoài ra, A400M có thể tiếp liệu trên không cho các loại máy bay quân sự khác.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters, BBC)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày