Thủ tướng Merkel đã ''sỉ nhục'' tình báo Đức?

Theo tạp chí Focus, Thủ tướng Đức đã ít nhất ít nhất hai lần lấy thông tin về các mối đe dọa khủng bố từ lực lượng tình báo Anh, bỏ qua lực lượng tình báo Đức hùng hậu.

 

Thủ tướng Merkel đã sỉ nhục tình báo Đức? - 0

Thủ tướng Đức Angela Merkel. infonet.vn

Theo báo cáo của tạp chí Focus, sự việc này đã gây ra cho lực lượng tình báo Đức sự bất mãn. "Trong 12 năm tại vị, thủ Tướng Đức chưa bao giờ đến cuộc họp giao ban hàng tuần của cơ quan an ninh tổng thống", nguồn tin cấp cao trong chính phủ Đức tiết lộ với Focus.

"Tại sao bà ấy tìm tới Anh? Tại sao bà ấy không tin tưởng người của mình?" – nguồn tin bổ sung thêm.

Tại một cuộc họp, theo Focus, được tổ chức vào tháng Mười năm 2015 tại dinh của Thủ tướng Anh ở Checkers. Có sự tham dự của giám đốc cơ quan tình báo MI5 Andrew Parker, giám đốc của MI 6 Aleks Yanger và người đứng đầu của Trung tâm truyền thông chính phủ Anh, Robert Hannigan.

Trong cuộc đổi chác, người Anh nhận được từ bà Markel hồ sơ về Tổng thống Nga, Putin và tài liệu phân tích tình hình ở Crimea, được chuẩn bị bởi cơ quan tình báo Đức (BND), theo Focus.

Cơ quan an ninh Đức không hề hay biết về cuộc họp đặc biệt này.

"Sau cuộc họp kín này, trong cuộc trò chuyện của đồng nghiệp an ninh Đức với đồng nghiệp người Anh thì họ rất ngạc nhiên khi cơ quan tình báo không được thông báo trước về việc bà Markel tham gia cuộc họp với đại diện của các cơ quan tình báo Anh", bài báo nhấn mạnh.

Cơ quan tình báo Đức (BND) được thành lập ngày 1/4/1956, có trụ sở tại Pullach với khoảng 6.050 điệp viên. BND có khoảng 300 trụ sở hoạt động ở Đức và các nước ngoài, chịu sự quản lý trực tiếp của Văn phòng Thủ tướng.

BND hoạt động giống như một hệ thống cảnh báo sớm trước các nguy cơ đe dọa lợi ích của Đức từ nước ngoài. BND thu thập và đánh giá các thông tin trên nhiều lĩnh vực như: khủng bố quốc tế, phổ biến vũ khí giết người hàng loạt, chuyển giao công nghệ trái phép và tổ chức tội phạm.

Phạm vi hoạt động của BND gồm cả tình báo quân sự và dân sự.

 

Infonet.vn


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày