Anh, Australia chỉ trích Nga sau vụ UAV Mỹ 'bị đâm rơi'

Anh kêu gọi Nga tôn trọng không phận quốc tế, trong khi Australia chỉ trích Nga không tuân thủ luật sau vụ UAV Mỹ rơi ở Biển Đen.

"Vấn đề chính ở đây là các bên phải tôn trọng không phận quốc tế và chúng tôi kêu gọi Nga cũng làm như vậy. Phía Mỹ đã nói họ coi động thái này là thiếu chuyên nghiệp", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói hôm 14/3, đề cập vụ máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ rơi sau sự cố chạm mặt tiêm kích Nga ở Biển Đen.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cũng chỉ trích Nga "không tuân thủ luật" trong sự việc. "Nga sẽ cần phải giải thích nhiều điều về cách họ hành động trong vụ rơi UAV này", ông Marles nói.

1 Anh Australia Chi Trich Nga Sau Vu Uav My Bi Dam Roi

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tại London hồi tháng 9/2022. Ảnh: Reuters.

Mỹ trước đó cáo buộc hai tiêm kích Su-27 Nga tiếp cận, bay cắt mặt và xả dầu vào UAV MQ-9 Reaper trên vùng biển quốc tế, trước khi một chiếc Su-27 va vào cánh quạt UAV và buộc không quân Mỹ điều khiển nó lao xuống biển.

Giới chức Nga phủ nhận cáo buộc, cho rằng phi cơ Mỹ cơ động ngoặt gấp và tự rơi sau khi mất lái. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov sau đó cáo buộc UAV Mỹ thu thập dữ liệu mục tiêu giúp Ukraine trước khi rơi.

Đây là vụ va chạm trực tiếp đầu tiên giữa lực lượng Nga và Mỹ kể từ khi xung đột bùng phát ở Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái. Sự việc không gây ra những cuộc đối đầu trên thực địa tiếp theo, nhưng khiến không quân Mỹ tổn thất ít nhất 30 triệu USD khi chiếc MQ-9 Reaper rơi xuống Biển Đen.

Các nhà ngoại giao NATO nhận định sự việc sẽ không leo thang thành đối đầu. Một nguồn tin quân sự phương Tây giấu tên nói với AFP rằng các kênh ngoại giao giữa Nga và Mỹ có thể giúp hạn chế bất kỳ động thái leo thang nào.

2 Anh Australia Chi Trich Nga Sau Vu Uav My Bi Dam Roi

Vị trí Biển Đen. Đồ họa: Washington Post.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày