Anh cam kết cấp cho Ukraine gói viện trợ lớn nhất từ trước đến nay

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết nước này sẽ cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay, trong đó có 400 xe chiến đấu, 4 triệu đạn pháo.

1 Anh Cam Ket Cap Cho Ukraine Goi Vien Tro Lon Nhat Tu Truoc Den Nay

Thủ tướng Anh Rishi Sunak (Ảnh: AFP).

Guardian ngày 22/4 đưa tin, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cam kết dành gói viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine để giúp nước này để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga trên không, trên bộ và trên biển.

Theo đó, Anh dự định cấp cho Ukraine 400 xe chiến đấu, 162 phương tiện bọc thép, 1.600 tên lửa tấn công và phòng không và khoảng 4 triệu viên đạn, một số thiết bị khác và khoản hỗ trợ quân sự trị giá 500 bảng Anh. Kế hoạch này sẽ nâng tổng viện trợ của Anh cho Ukraine trong năm tài chính này lên 3 tỷ bảng Anh.

Khoản viện trợ bổ sung 500 triệu bảng sẽ được sử dụng để cung cấp đạn dược, phòng không, máy bay không người lái do Anh chế tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho tiền tuyến Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết: "Gói viện trợ quân sự kỷ lục này sẽ mang lại cho Ukraine nhiều trang thiết bị cần thiết để đối phó Nga và khôi phục hòa bình, ổn định ở châu Âu".

"Chúng tôi sẽ không bao giờ để thế giới quên cuộc chiến sinh tồn mà Ukraine đang tham gia và với sự hỗ trợ lâu dài của chúng tôi, họ sẽ giành chiến thắng", ông nói.

Kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra, Anh đã cam kết hỗ trợ gần 12 tỷ bảng cho Ukraine, trong đó 7,1 tỷ bảng dành cho hỗ trợ quân sự và phần còn lại là hỗ trợ nhân đạo và kinh tế.

"Bảo vệ Ukraine trước những tham vọng của Nga là điều quan trọng đối với an ninh của chúng tôi và của toàn bộ châu Âu. Nếu Nga giành chiến thắng ở Ukraine, họ sẽ không dừng lại ở biên giới Ba Lan", Thủ tướng Anh Sunak cảnh báo.

Ông nói thêm: "Ukraine đang tiếp tục chiến đấu. Họ cần sự hỗ trợ của chúng ta ngay bây giờ. Gói viện trợ này sẽ giúp đảm bảo Ukraine có những gì họ cần để chiến đấu với Nga. Anh sẽ luôn đóng vai trò đi đầu trong an ninh châu Âu, bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi và sát cánh cùng các đồng minh NATO".

Thủ tướng Sunak sẽ đến thăm Ba Lan vào hôm nay 23/4 để thảo luận với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg để thảo luận về an ninh châu Âu. Sau đó, ông tiếp tục tới Berlin để gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Gói viện trợ mới của Anh dành cho Ukraine được công bố không lâu sau khi Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ gần 61 tỷ USD cho Kiev sau nửa năm đình trệ. Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu vào hôm nay và có thể nhanh chóng được Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, gói viện trợ mới sẽ trao cho Ukraine cơ hội giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, gói viện trợ mới cũng "không thể cứu nổi" Kiev. Giới chức Nga cho rằng, viện trợ mới chỉ khiến xung đột kéo dài và khiến Ukraine hứng chịu thêm tổn thất.

Theo Guardian

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày