Anh tăng cường xuất khẩu công nghệ tàu ngầm cho Đài Loan

Xuất khẩu linh kiện và công nghệ tàu ngầm từ Anh sang Đài Loan tăng mạnh trong năm 2022. Điều này có thể khiến quan hệ giữa Anh và Trung Quốc căng thẳng.

1 Anh Tang Cuong Xuat Khau Cong Nghe Tau Ngam Cho Dai Loan

Tàu ngầm trong một cuộc diễn tập quân sự của Đài Loan năm 2022 (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn số liệu cấp phép xuất khẩu của chính phủ Anh cho biết, giá trị xuất khẩu linh kiện và công nghệ tàu ngầm của các doanh nghiệp Anh cho đảo Đài Loan đạt kỷ lục hơn 201 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2022. Con số này thậm chí lớn hơn giá trị của 6 năm trước đó cộng lại. Tuy nhiên, dữ liệu không bao gồm thông tin cụ thể về doanh nghiệp hay linh kiện, công nghệ được cấp giấy phép xuất khẩu.

Bình luận về thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Nếu đúng, đó là sự vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, đe dọa hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng thống nhất hòn đảo kể cả bằng biện pháp quân sự. Anh không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng vẫn duy trì quan hệ kinh tế, thương mại và cơ quan đối ngoại ở Đài Bắc.

Về phía Anh, một phát ngôn viên chính phủ cho hay, Anh từ lâu đã cấp giấy phép xuất khẩu hàng hóa có kiểm soát cho Đài Loan tùy từng trường hợp cụ thể.

"Chúng tôi coi vấn đề Đài Loan có thể giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại mang tính xây dựng, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực hay cưỡng ép", người phát ngôn này nhấn mạnh.

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày