Báo Anh nói EU muốn cấp vaccine Covid-19 miễn phí cho Trung Quốc

EU đã đề nghị cung cấp miễn phí vaccine đối phó các biến chủng Covid-19 mới để giúp Trung Quốc chống lại đợt bùng phát hiện nay, theo Financial Times.

Tờ Financial Times của Anh hôm nay dẫn lời quan chức giấu tên trong Liên minh châu Âu (EU) cho biết sáng kiến này là một phần trong nỗ lực của Cao ủy Y tế Stella Kyriakides nhằm chuẩn bị cho phản ứng của châu Âu trước nguy cơ xảy ra sóng lây nhiễm sau khi Trung Quốc nới lỏng chiến lược "Không Covid".

"Cao ủy Kyriakides đã liên hệ với những người đồng cấp Trung Quốc để bày tỏ tình đoàn kết và cam kết hỗ trợ về chuyên môn y tế công cộng cũng như cung cấp miễn phí vaccine đã được điều chỉnh để ứng phó các biến chủng mới", quan chức giấu tên cho hay.

EU và Trung Quốc hiện chưa bình luận về thông tin này.

Trong gần ba năm qua, Trung Quốc chỉ sử dụng vaccine Covid-19 nội địa và không phê duyệt bất cứ vaccine nào của phương Tây. Trung Quốc mới đồng ý cho công dân Đức tại nước này được tiêm vaccine Covid-19 do Đức sản xuất và lô vaccine BioNTech đầu tiên được chuyển tới nước này cuối tháng 12/2022.

1 Bao Anh Noi Eu Muon Cap Vaccine Covid 19 Mien Phi Cho Trung Quoc

Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 cho người cao tuổi ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 5/12/2022. Ảnh: Reuters.

Sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp ứng phó Covid-19 từ ngày 7/12, nhiều địa phương nước này đang đối mặt đợt bùng phát dịch nghiêm trọng. Tình trạng này khiến một số quốc gia thận trọng trong việc cho phép hành khách từ Trung Quốc nhập cảnh, trong đó có Mỹ, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Italy, Tây Ban Nha và Pháp là ba trong số 27 nước EU đã áp hạn chế với hành khách từ Trung Quốc. Pháp hôm 2/1 kêu gọi các quốc gia EU xét nghiệm Covid-19 với hành khách từ Trung Quốc. Thụy Điển, quốc gia giữ ghế chủ tịch EU năm nay, cho biết liên minh sẽ họp ngày 4/1 để thảo luận biện pháp chung với người đến từ Trung Quốc.

Trung Quốc hôm nay ghi nhận thêm ba ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số người chết vì đại dịch tại nước này lên 5.253. Tuy nhiên, giới chuyên gia và nhiều quốc gia cho rằng số liệu này chưa phản ánh đúng thực tế.

Huyền Lê (Theo Financial Times, Reuters)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày