Bầu cử tại Nga : Đối lập kêu gọi tẩy chay đảng Nước Nga Thống Nhất

Các cuộc bầu cử địa phương tại Nga sẽ mở ra vào ngày Chủ Nhật 08/09/2019 này. Cử tri Nga bầu lại các thống đốc, hội đồng thành phố và nghị viện vùng tại khoảng 30 vùng trên toàn quốc.

132 1 Bau Cu Tai Nga  Doi Lap Keu Goi Tay Chay Dang Nuoc Nga Thong Nhat

Phe đối lập Nga biểu tình trên đường phố Matxcơva ngày 31/08/2019 đòi bầu cử tự do. REUTERS/Tatyana Makeyeva

Từ tháng 7/2019 phe đối lập kêu gọi xuống đường vì ứng viên của họ không được ghi danh với lý do thủ tục không hợp lệ. Gần đến ngày bỏ phiếu, họ thay đổi chiến lược phản kháng, kêu gọi tẩy chay ứng viên đảng cầm quyền Nước Nga Thống Nhất.

Thông tín viên RFI Etienne Bouche, tại Matxcơva ghi nhận :

"Sự ngoan cường của phe đối lập tự do ít ra đã làm cho cuộc bầu cử này nổi bật. Phần đông dân chúng Nga ít quan tâm đến các cuộc bỏ phiếu này. Đối với những người đã biểu tình trong mùa hè, việc phe đối lập bị gạt ra khỏi cuộc bầu cử là một hành động xem thường luật pháp quá rõ ràng.

Bị cản trở không được ra tranh cử, đại diện phe đối lập hy vọng gây ảnh hưởng bằng cách khác : Kêu gọi cử tri chống đảng Nước Nga Thống Nhất qua lá phiếu của mình. Trên các mạng xã hội, những người ủng hộ nhà đối lập Alexei Navalny nỗ lực lột mặt nạ các ứng viên che giấu mối liên hệ với Nước Nga Thống Nhất, ngày càng mất lòng dân.

Tiểu sử của Alexander Beglov chẳng hạn đã biến mất khỏi website của Nước Nga Thống Nhất. Quyền thống đốc Saint Petersburg thấy con đường có vẻ rộng mở để tiếp tục đứng đầu thành phố thứ nhì này của Nga.

Các đối thủ lợi hại của ông đã không qua được sự thanh lọc của thành phố và ứng viên của đảng Cộng Sản, đạo diễn Vladimir Bortko đã rút lui vào giờ phút chót.

Tuy vậy, thắng lợi của các ứng viên của chính quyền không chắc chắn vào ngày Chủ Nhật này trong bối cảnh kinh tế ảm đạm ở Nga."

Nguồn: Mai Vân/ RFI


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày