Chăm sóc người dưng 12 năm, chàng trai được thừa kế 5 căn hộ hàng triệu USD

Tận tâm chăm sóc cụ già neo đơn suốt 12 năm, chàng trai Trung Quốc được thừa kế 5 căn hộ theo phán quyết của tòa án mặc dù họ hàng người quá cố phản đối.

Cụ ông Ruan sinh năm 1930 ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã sống cô đơn gần như cả cuộc đời vì không lập gia đình, cha mẹ mất sớm. Thời còn trẻ, ông nhận thấy bản thân ngày càng bị cô lập, Beijing Evening News đưa tin.

Năm 2011, do hoàn cảnh neo đơn, sức khỏe yếu, không ai chăm sóc, ông Ruan nhờ ủy ban thôn và chính quyền địa phương hỗ trợ. Một người dân trong làng là Liu Nan đã quyết định giúp đỡ ông lão.

Hai người đã ký "thỏa thuận hỗ trợ chính đáng", theo đó Liu sẽ phụng dưỡng ông Ruan, đồng thời lo liệu, chịu trách nhiệm về tang lễ khi cụ ông qua đời. Đổi lại, ông Ruan sẽ giao quyền thừa kế toàn bộ tài sản của mình cho anh.

Liu tận tâm với công việc, thậm chí còn chuyển cả gia đình đến nhà ông Ruan để dễ dàng chăm sóc cụ ông. Con của Liu giúp ông rửa chân, cúi chào chúc mừng năm mới, tổ chức mừng thọ...

1 Cham Soc Nguoi Dung 12 Nam Chang Trai Duoc Thua Ke 5 Can Ho Hang Trieu Usd

Ông Ruan sống cô độc ở Bắc Kinh, được gia đình anh Liu phụng dưỡng suốt 12 năm (Ảnh: Baidu).

Tháng 3/2023, ngôi nhà rộng gần 800m2 của ông Ruan bị phá dỡ, nhường chỗ cho một dự án phát triển quy mô hơn. Ông được bồi thường 5 căn hộ tái định cư.

Tháng 10 năm đó, cụ ông qua đời ở tuổi 93. Liu mua đất ở nghĩa trang và lo liệu tang lễ cho ông.

Theo Anjuke, một nền tảng trực tuyến nổi bật về bán và cho thuê bất động sản ở Trung Quốc, giá niêm yết trung bình của các căn hộ thuộc sở hữu trước đây ở Bắc Kinh vào tháng 3 là 52.184 nhân dân tệ (khoảng 184 triệu đồng) mỗi mét vuông. Điều này cho thấy 5 căn hộ này có thể có giá trị hàng triệu USD.

Trước sự phản đối của em gái ông Ruan và hai người cháu, Liu đưa vụ việc ra tòa, yêu cầu tòa án xác nhận bản thỏa thuận di chúc và cấp dưỡng cũng như giải quyết việc chuyển nhượng tài sản.

Trong suốt phiên tòa, nhiều dân làng đã làm chứng về sự quan tâm chân thành của Liu.

Một người dân cho biết: "Phổi của Ruan hoạt động kém và Liu đã lắp đặt 5 máy thở oxy cho ông ấy. Suốt 12 năm, Liu đảm bảo rằng mỗi sáng Ruan ăn trứng và uống sữa, thay đổi thực đơn bữa sáng với cháo, mì và thịt hầm".

Tòa án xác nhận em gái và hai người cháu hiếm khi đến thăm ông Ruan sau khi Liu bắt đầu công việc chăm sóc. Do đó, tòa án đã ra phán quyết có lợi cho Liu. Quyết định này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc.

"Ngay từ đầu, Liu đã chăm sóc ông lão mà không hề biết gì về tài sản. Ý định ban đầu của anh ấy hoàn toàn là tốt bụng. Phần thưởng đến sau và rất xứng đáng", một người viết.

"Chăm sóc một người dưng suốt 12 năm không phải là chuyện nhỏ. Không nhiều người có thể kiên trì như vậy. Ruan không mắc nợ người thân gì cả, vậy tại sao Liu lại không được thừa kế tài sản? Anh ấy hoàn toàn xứng đáng được thừa kế!", một người khác bình luận.

Trung Quốc đang vật lộn với tình trạng dân số già đi nhanh chóng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, dân số trên 60 tuổi ở Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 28% vào năm 2040, phần lớn là do tuổi thọ cao hơn và tỷ lệ sinh giảm.

Sự thay đổi nhân khẩu học đang khiến việc chăm sóc người cao tuổi trở thành một thách thức đáng kể đối với đất nước này.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày