Cho phép Ukraina dùng vũ khí phương Tây để tấn công Nga : Các đồng minh đã bớt e ngại

Trước chiến dịch tấn công ồ ạt của quân Nga tại Ukraina, chỉ trong vòng một tháng đã chiếm được hơn 600 km2 đất, đặc biệt là tại vùng Kharkiv, một số đồng minh phương Tây đã bắt đầu thay đổi quan điểm về vấn đề sử dụng những vũ khí viện trợ cho Kiev.

1 Cho Phep Ukraina Dung Vu Khi Phuong Tay De Tan Cong Nga  Cac Dong Minh Da Bot E Ngai

Trong khi đó, về mặt chính thức, Pháp hiện chưa thay đổi lập trường trên vấn đề này.

Thế nhưng, hôm 17/05, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ Viện Pháp, ông Jean-Louis Bourlanges, đã ra một thông cáo kêu gọi Paris nên ra một quyết định tương tự như của Anh và Mỹ. Đối với ông Bourlanges, “sự thay đổi về chủ thuyết này là hoàn toàn chính đáng, bởi vì nó chấm dứt tình trạng bất đối xứng không thể chấp nhận được giữa kẻ bị xâm lược và kẻ xâm lược.”

Kể từ khi nổ ra chiến tranh, toàn bộ lãnh thổ Ukraina trên thực tế đã bị Nga tấn công bằng các loại vũ khí tầm xa, cũng như bằng các loại vũ khí do các đồng minh của Matxcơva cung cấp, đặc biệt là tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên và drone của Iran. Lực lượng của Kiev cũng đang tấn công sâu vào trong lãnh thổ của Nga, nhưng cho đến nay chỉ sử dụng vũ khí sản xuất trong nước, đặc biệt là các drone, mà gần đây đã được dùng để oanh kích vào các cơ sở năng lượng của Nga.

Trong thông cáo nói trên, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Pháp đặt vấn đề : “Nhân danh điều gì mà chúng ta từ chối cho Ukraina quyền đáp trả các cuộc tấn công mà họ là nạn nhân?”.

Và ông Bourlanges trả lời : “Quyền tự vệ phải loại trừ quyền bảo vệ lãnh thổ của kẻ xâm lược”. Tuy nhiên, vị dân biểu Hạ Viện Pháp nhấn mạnh “các nước bạn của Ukraina nhất quyết sẽ không là bên tham chiến”. Vấn đề không phải là can thiệp vào chiến trường, mà là “dỡ bỏ một điều cấm kỵ phi lý”.

Từ nhiều tuần qua, điện Kremlin đã cảnh cáo các nước phương Tây về việc sử dụng vũ khí được giao cho Ukraina để tấn công vào lãnh thổ nước Nga.

Hôm 18/05, bộ Quốc Phòng Nga cáo buộc rằng bom dẫn đường Hammer của Pháp đã được Kiev sử dụng để oanh tạc vùng Belgorod của Nga, giáp với tỉnh Kharkiv của Ukraina, nơi quân Nga đang mở một chiến dịch tấn công mới. Paris đã bác bỏ cáo buộc đó.

Thanh Phương (RFI)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày