Cuba nhiều khả năng phải nhập khẩu đường do sản lượng mía đường giảm mạnh

Số liệu của Chính phủ Cuba công bố trong tuần này cho thấy sản lượng cồn làm từ mía được sử dụng cho nhiều sản phẩm khác nhau từ rượu rum đến dược phẩm đã giảm hơn 50% kể từ năm 2019.

1 Cuba Nhieu Kha Nang Phai Nhap Khau Duong Do San Luong Mia Duong Giam Manh

Sản xuất mía đường ở Cuba. (Nguồn: Getty)

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel cho biết vụ thu hoạch đường của nước này đang kết thúc ở mức thấp nhất kể từ năm 1900, buộc chính phủ phải nhập khẩu và gây thêm áp lực lên ngành sản xuất rượu rum, nước giải khát, dược phẩm trong nước, theo các báo cáo chính thức vừa công bố.

Chủ tịch Cuba, Miguel Diaz-Canel cho biết hồi cuối tháng 4/2024 rằng ngành sản xuất mía đường của đất nước đã sản xuất 71% (gần 300.000 tấn) trong số 412.000 tấn đường theo kế hoạch, và sẽ hoàn thành vào tháng 5/2024.

Cuba đã sản xuất 350.000 tấn đường trong vụ thu hoạch vừa qua trong khi một số nhà máy đường vẫn mở cửa hoạt động, sản lượng mía đường giảm mạnh trong tháng 5/2024 do thời tiết nóng ẩm cùng với những cơn mưa mùa Hè.

Nhà kinh tế Omar Everleny người Cuba cho biết: “Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ phải nhập khẩu đường và tất nhiên thiếu đường cũng đồng nghĩa với việc có ít sirô và cồn hơn để cung cấp cho các ngành công nghiệp khác và rượu rum.”

Quốc đảo Caribe này đã từng là nước xuất khẩu đường hàng đầu thế giới và sản xuất 8 triệu tấn đường thô vào năm 1989.

Nhà kinh tế Everleny cho biết số liệu của Chính phủ Cuba công bố trong tuần này cho thấy sản lượng cồn làm từ mía được sử dụng cho nhiều sản phẩm khác nhau từ rượu rum đến dược phẩm đã giảm hơn 50% kể từ năm 2019.

Hầu hết những hoạt động sản xuất kể từ khi Mỹ áp dụng các lệnh trừng phạt cứng rắn mới và đại dịch COVID-19 đã làm sụt giảm nguồn thu ngoại tệ của quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu này và gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài cho đến ngày nay.

Cuba đã có thời điểm tiêu thụ tới 700.000 tấn đường mỗi năm. Không giống như ngành dược phẩm và các ngành khác có thể nhập nguyên liệu thô từ đường, các nhà sản xuất rượu rum phải sử dụng nguyên liệu của Cuba để duy trì bản sắc thương hiệu.

Đối với ngành sản xuất rượu rum, giá rượu trong nước đã tăng 46% do thiếu nguyên liệu. Một số nhà máy đường ở Cuba mở cửa một thời gian ngắn trong mùa này chỉ để sản xuất mật đường có thể chưng cất làm rượu rum nhưng vẫn không thể giải quyết được vấn đề thiếu hụt, một nguồn tin cho biết.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày