Cục trưởng tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov thăm tiền tuyến ở Bakhmut

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, Chuẩn tướng Kyrylo Budanov , cho biết ông đã chứng kiến những cảnh tượng gây sốc trong chuyến thăm Bakhmut ở Donetsk vào cuối tháng 12, một trong những khu vực chiến sự ác liệt nhất dọc theo chiến tuyến dài 800 dặm trong cuộc chiến chống lại Nga.

Ông cũng khẳng định Ukraine sẽ không từ bỏ một tấc lãnh thổ nào và nói rằng việc Nga không giành chiến thắng trong cuộc chiến sau gần một năm chứng tỏ nước này 'không còn là mối đe dọa đối với thế giới nữa', coi sức mạnh quân sự của họ là một 'câu chuyện kể'.

Tuy nhiên, ông dự đoán chiến tranh sẽ kéo dài ít nhất trong vài tháng, với cuộc giao tranh ác liệt nhất dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3 khi Ukraine âm mưu mở một cuộc tấn công lớn vào mùa xuân.

1 Cuc Truong Tinh Bao Quan Doi Ukraine Kyrylo Budanov Tham Tien Tuyen O Bakhmut

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, Chuẩn tướng Kyrylo Budanov

Nói về lần xuất hiện trước công chúng của mình ở Bakhmut, ông ấy nói với ABC News: 'Những người lính chỉ cho tôi một khu vực nơi xác chết chất đống giống như thứ mà bạn sẽ thấy trong phim.

'Có hàng trăm xác chết đang thối rữa trên cánh đồng trống, có nơi chúng chất chồng lên nhau như những bức tường tạm bợ, khi quân Nga tấn công vào cánh đồng đó, chúng dùng những xác đó để che chắn, như một tấm khiên.

'Nhưng nó không hoạt động. Có những cánh đồng xác chết thực sự ở đó.'

Budanov tuyên bố kho vũ khí của Putin đang cạn kiệt, có nghĩa là họ phải tìm kiếm các lựa chọn 'rẻ hơn' và 'phong phú' hơn.

Trong số này có các máy bay không người lái tự hủy Shahed của Iran - mặc dù Iran đã phủ nhận việc bán cho Nga hàng trăm vũ khí chết người.

Nó xảy ra sau khi Nga cố gắng gây thương vong hàng loạt bằng 84 máy bay không người lái vào ngày 1 và 2 tháng 1, tất cả đều bị lực lượng phòng không của Ukraine vô hiệu hóa.

Budanov cho biết ông thấy trước cuộc giao tranh 'nóng nhất' vào tháng 3 và mùa xuân, khi ông tin rằng sẽ có thêm nhiều cuộc giải phóng các vùng lãnh thổ sẽ 'giải quyết những thất bại cuối cùng cho Liên bang Nga... từ Crimea đến Donbas.'

Ông tuyên bố sẽ trả lại biên giới Ukraine như năm 1991 và nói rằng phương Tây không được sợ 'sự chuyển đổi của Nga', nói rằng điều đó sẽ 'chỉ mang lại lợi ích cho toàn thế giới'.

Budanov coi chế độ của Putin là 'trò cười' và cho biết quân đội của ông ta đã bị cắt giảm để bảo vệ các lãnh thổ mà họ vẫn nắm giữ ở Ukraine.

"Nga không còn là mối đe dọa quân sự đối với thế giới nữa, chỉ là một câu chuyện hoang đường", ông nói thêm.

Ông thừa nhận rằng kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Nga là một mối lo ngại, kêu gọi đất nước phi hạt nhân hóa hoặc "ít nhất là có sự giám sát quốc tế" đối với vũ khí hạt nhân của nước này.

Nó được đưa ra sau khi Nga hôm qua đổ lỗi cho các binh sĩ của họ sử dụng trái phép điện thoại di động của họ để tiết lộ vị trí của họ trước một cuộc tấn công chết người của Ukraine đã giết chết 'hàng trăm' binh sĩ của họ tại một trường cao đẳng quân sự.

2 Cuc Truong Tinh Bao Quan Doi Ukraine Kyrylo Budanov Tham Tien Tuyen O Bakhmut

Các nhân viên cấp cứu dọn dẹp các mảnh vỡ từ tòa nhà cao đẳng dạy nghề bị phá hủy ở Makiivka vào ngày đầu năm mới

Điện Kremlin đã nâng số người chết trong cuộc tấn công vào ngày đầu năm mới ở Makiivka từ 63 lên 89, mức thiệt hại cao nhất được thừa nhận trong cuộc chiến, mặc dù Ukraine cho biết con số thực sự là khoảng 400 người chết.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết bốn tên lửa HIMARS của Ukraine đã bắn trúng một doanh trại tạm thời của Nga trong một trường cao đẳng dạy nghề ở Makiivka, thành phố song sinh của thủ phủ Donetsk do Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraine.

Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, Vladimir Putin vừa có bài phát biểu mừng năm mới truyền thống, ca ngợi 'những anh hùng của chúng ta' đang chiến đấu ở Ukraine.

Bộ này cho biết, mặc dù một cuộc điều tra chính thức đã được tiến hành, nhưng lý do chính của vụ tấn công rõ ràng là do quân nhân sử dụng điện thoại di động hàng loạt bất hợp pháp.

"Yếu tố này cho phép kẻ thù theo dõi và xác định tọa độ vị trí của các binh sĩ để tấn công tên lửa", nó cho biết trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau 1 giờ sáng (2200 GMT thứ Ba) hôm thứ Tư.

Tuy nhiên, Semyon Pegov, một phóng viên chiến trường nổi tiếng của Nga được Putin trao tặng Huân chương Dũng cảm vào cuối năm 2022, đã đặt câu hỏi về lý do đó của Bộ.

Trong một bài đăng trên Telegram, Pegov nói rằng Ukraine có thể xác định vị trí của quân đội thông qua máy bay không người lái và thông tin tình báo, không nhất thiết phải qua điện thoại di động.

“Câu chuyện về điện thoại di động không thuyết phục lắm,” Pegov nói. 'Tôi hiếm khi nói điều này - nhưng đây là trường hợp có lẽ tốt hơn là giữ im lặng, ít nhất là cho đến khi kết thúc cuộc điều tra. Vì vậy, có vẻ như đây là một nỗ lực hoàn toàn nhằm bôi nhọ trách nhiệm.'

Pegov cũng cho biết con số thương vong sẽ còn tăng cao.

'Thật không may, số lượng của họ sẽ tiếp tục tăng lên. Dữ liệu được công bố rất có thể dành cho những người đã được xác định ngay lập tức. Thật không may, danh sách những người mất tích dài hơn đáng kể. Tôi không thể tiết lộ các nguồn, nhưng tôi cho rằng chúng đáng tin cậy.'

Phản ứng của Bộ đưa ra trong bối cảnh một số nhà bình luận Nga ngày càng tức giận, những người ngày càng lên tiếng về những gì họ coi là một chiến dịch nửa vời ở Ukraine.

Hầu hết sự tức giận trên mạng xã hội nhắm vào các chỉ huy quân sự hơn là Putin, người đã không bình luận công khai về cuộc tấn công, một đòn giáng khác sau những cuộc rút lui trên chiến trường lớn trong những tháng gần đây.

3 Cuc Truong Tinh Bao Quan Doi Ukraine Kyrylo Budanov Tham Tien Tuyen O Bakhmut

Các binh sĩ Ukraine trong tư thế sẵn sàng với Stinger MANPAD (hệ thống phòng không di động) do Mỹ sản xuất ở tiền tuyến vào ngày 29 tháng 12 năm 2022 tại Bakhmut, Ukraine

Volodymyr Zelensky, người hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công cụ thể của quân đội Ukraine, đã không đề cập đến cuộc tấn công trong một bài phát biểu qua video hôm thứ Ba.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã tiến hành một cuộc tấn công khiến Nga mất thiết bị và có thể cả nhân sự gần Makiivka. Nhưng nó đã không đưa ra thêm chi tiết.Các blogger theo chủ nghĩa dân tộc Nga và một số quan chức thân Nga trong khu vực cho rằng số người chết ở Makiivka lên tới hàng trăm người.

 

Bài của LAURENCE DOLLIMORE đăng trên MAILONLINE


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày