Donald Trump bênh vực Mike Pence sau lệnh triệu tập

Donald Trump ca ngợi Mike Pence là người "đáng kính", sau khi cựu phó tổng thống bị triệu tập đối chất trong hai cuộc điều tra về ông.

"Mike Pence là người đáng kính", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 10/2, đề cập cựu phó tổng thống thời chính quyền ông.

Bình luận được đưa ra sau khi công tố viên đặc biệt Jack Smith triệu tập lấy lời khai cựu phó tổng thống Pence, sau nhiều tháng công tố viên liên bang đàm phán với luật sư của ông.

Jack Smith được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt phụ trách hai cuộc điều tra về ông Trump hồi cuối năm 2022, gồm các cáo buộc liên quan nỗ lực "lật kèo" bầu cử Mỹ năm 2020 và giữ tài liệu mật trái phép tại Mar-a-Lago. Mục tiêu cụ thể trong cuộc triệu tập Mike Pence không được ông Smith tiết lộ.

Bất chấp những tranh cãi sau khi kết thúc nhiệm kỳ, ông Trump cũng lên tiếng bảo vệ ông Pence sau khi tài liệu mật được phát hiện tại nhà của cựu phó tổng thống ở bang Indiana.

"Mike Pence vô tội. Ông ấy chưa bao giờ làm bất cứ điều gì không trung thực trong đời mình. Hãy để ông ấy yên", Trump đăng trên mạng xã hội Truth của ông.

1 Donald Trump Benh Vuc Mike Pence Sau Lenh Trieu Tap

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời truyền thông tại Palm Beach, Florida tháng 11/2022. Ảnh: AFP.

Trả lời Fox News, ông Trump nêu ra một số vấn đề mà ông hy vọng Smith sẽ xem xét trong cuộc điều tra. "Họ sẽ tìm kiếm những người đã theo dõi chiến dịch của tôi chứ?", cựu tổng thống Mỹ nói, đề cập cuộc điều tra ban đầu của FBI về việc liệu Trump và chiến dịch tranh cử của ông có thông đồng với Nga để gây ảnh hưởng cuộc bầu cử năm 2016 hay không.

Cuộc điều tra được công tố viên đặc biệt khi đó là Robert Mueller tiếp quản vào năm 2017. Sau gần hai năm, cuộc điều tra không thu được bằng chứng nào về sự "thông đồng" giữa chiến dịch tranh cử của Trump và Nga.

"Họ sẽ điều tra đặc vụ Charles McGonigal, người chịu trách nhiệm điều tra Nga và vừa bị bắt vì nhận số tiền lớn từ Nga chứ?", ông Trump tiếp tục hỏi, đề cập việc McGonigal gần đây bị truy tố về tội rửa tiền và các tội danh khác do cáo buộc "thông đồng" với tài phiệt Nga Oleg Deripaska.

Tháng 11 năm ngoái, sau khi Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland bổ nhiệm Jack Smith làm công tố viên đặc biệt, Trump nói rằng ông "sẽ không tham gia" cuộc điều tra chống lại ông, gọi đó là "sự chính trị hóa tư pháp tồi tệ nhất ở đất nước chúng ta".

"Tôi đã chịu đựng điều này 6 năm và sẽ không chịu đựng nữa", Trump nói. "Và tôi hy vọng đảng Cộng hòa có can đảm để chống lại. Tôi đã được chứng minh vô tội trong mọi cuộc điều tra 6 năm qua và giờ tôi phải chịu thêm nữa sao. Không thể chấp nhận được. Thật là bất công, quá chính trị".

Huyền Lê (Theo Fox, Hill)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày